Quân đội Mỹ tiếp nhận “lão tướng” UH-1 cuối cùng

Google News

Thủy quân lục chiến Mỹ ngày 16-1 cho biết, lực lượng này vừa tiếp nhận chiếc trực thăng vận tải đa dụng UH-1Y Venom - được xem là phiên bản nâng cấp toàn diện của dòng UH-1 huyền thoại - của đợt sản xuất cuối cùng.

Chiếc trực thăng này được biên chế cho Phi đội số 469 thuộc Nhóm tác chiến không quân số 39 của Thủy quân lục chiến Mỹ đóng tại Căn cứ Pendleton, bang California.
Điều đặc biệt là 11 năm trước, hãng Bell Helicopter đã bàn giao chiếc UH-1Y đầu tiên cũng chính tại căn cứ này, nhưng là cho Phi đội số 303.
Ra đời từ thập niên 1960, UH-1 được coi là trực thăng thành công nhất của Mỹ và là dòng trực thăng phổ biến nhất thế giới với khoảng 16.000 chiếc phục vụ trong lực lượng vũ trang của gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Quan doi My tiep nhan “lao tuong” UH-1 cuoi cung
 Một chiếc UH-1Y Venom của Thủy quân lục chiến Mỹ.
UH-1Y Venom được hãng Bell Helicopter phát triển dựa trên người tiền nhiệm UH-1N nhưng sau đó được sản xuất mới hoàn toàn, còn được biết tới là chương trình nâng cấp H-1. Chương trình H-1 của Thủy quân lục chiến Mỹ nhằm nâng cấp 100 trực thăng UH-1N thành UH-1Y và 180 trực thăng AH-1W lên chuẩn AH-1Z.
Hai máy bay trên có nhiều bộ phận tương đồng như cánh quạt chính, cánh quạt đuôi, động cơ, kiến trúc hệ thống điện tử, phần mềm điều khiển và hiển thị nhằm tạo thuận lợi trong quá trình khai thác, bảo dưỡng.
Sau khi UH-1N bị loại biên từ tháng 8-2014, UH-1Y trở thành trực thăng đa dụng tiêu chuẩn của Thủy quân lục chiến Mỹ. Đặc điểm nổi trội nhất của UH-1Y là trực thăng được trang bị cánh quạt 4 lá so với 2 lá như trên UH-1N cho khả năng vận hành an toàn và hiệu quả hơn.
Thiết kế bên trong của UH-1Y gần như tương đồng với các phiên bản trước đó, với khả năng mang theo hơn 3 tấn hàng hóa hoặc 10 lính thủy đánh bộ, cùng phi hành đoàn từ 3 đến 4 người.
Hệ thống vũ khí trên UH-1Y gồm ống phóng rocket Hydra 70 hoặc đạn tự dẫn APKWS II ở hai bên thân, cùng với đó là hai súng máy Gatling M134 Minigun hoặc M2 Browning cỡ 7,62mm, giúp máy bay có thể dễ dàng thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng bộ binh mặt đất.
Theo Phạm Huy/Quân đội Nhân dân