Quân đội Nga được trang bị vũ khí mới nào cuối năm nay?

Google News

Quân đội Nga đã đưa vào biên chế Ratnik, trang phục chiến đấu "người lính của tương lai". Nó sử dụng áo giáp nhẹ được thiết kế để bảo vệ tới 90% cơ thể của một người lính.

Mặc dù thực tế là năm 2020 còn không nhiều thời gian, nhưng hiện có những tuyên bố ở Moscow rằng 70% lực lượng vũ trang Nga sẽ được trang bị vũ khí và khí tài hoàn toàn mới, thậm chí là “tối tân” vào cuối năm nay.

Phó Thủ tướng Yury Borisov nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh tin tức Rossiya'23 vào thứ Bảy: “Tôi nghĩ rằng dựa trên kết quả của năm nay, chúng tôi sẽ có được một số tiền đáng mơ ước, vì chúng tôi sẽ đạt tới tỷ lệ 70% trong việc tái trang bị cho quân đội với các loại vũ khí và khí tài quân sự tiên tiến và đầy hứa hẹn”.

Quan doi Nga duoc trang bi vu khi moi nao cuoi nam nay?
Ảnh minh họa.  

Ông Borisov nói rằng các đơn đặt hàng quốc phòng của nhà nước đã không, và sẽ không bị gián đoạn do đại dịch coronavirus mới. Những tuyên bố đó đã được đưa ra mặc dù thực tế là cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng hàng năm, được sử dụng để phô diễn vũ khí mới nhất của Moscow, đã bị trì hoãn từ tháng 5 đến tháng 6 do lo ngại về virus coronavirus. Ngoài ra, Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế Army-2020 vào tháng trước đã được thu nhỏ lại đáng kể.

Ông nói thêm: “Các công nhân trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã không chậm lại ngay cả trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch. Các kế hoạch cho năm 2020 sẽ được thực hiện. Chúng tôi giám sát thực tế điều này ở chế độ thủ công”.

Mặc dù quy mô nhỏ hơn những năm trước nhưng hội chợ vũ khí Army-2020 vẫn diễn ra và theo báo cáo, khoảng 730 mặt hàng vũ khí và khí tài quân sự đã được trưng bày — và số lượng này dao động từ vũ khí hạng nặng và các nền tảng như xe tăng T-14 Armata , được chào bán cho khách hàng nước ngoài, đến các loại vũ khí nhỏ như súng trường tấn công AK-12 và AK-15.

“Tôi có thể nếu tên các sản phẩm như vậy của Rostec [tập đoàn công nghệ cao nhà nước] như xe tăng T-14 'Armata', máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 và toàn bộ gia đình súng trường tấn công thế hệ mới Kalashnikov serie thứ hai trăm”, Giám đốc điều hành Rosoboronexport, Alexander Mikheyev, nói với Tass trong buổi chuẩn bị cho diễn đàn kỹ thuật và quân sự quốc tế Army-2020.

“Trong số các sản phẩm của các nhà sản xuất khác, tôi muốn đề cập xe chiến đấu tiêu chuẩn Bumerang, radar 59N6-TE có khả năng phát hiện mục tiêu siêu vượt âm và nhiều loại vũ khí khác,” ông Mikheyev nói thêm.

Câu hỏi đặt ra là chính xác khi nào thì xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata (MBT) hoặc xe chiến đấu bọc thép T-15 cuối cùng sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi. Theo các báo cáo gần đây, quân đội Nga chưa nhận xe tăng cho đến năm sau, trong khi vẫn chưa rõ khi nào việc giao T-15 có thể bắt đầu.

Phó Thủ tướng Borisov không nói rõ chính xác những thiết bị mới sẽ bao gồm những gì, nhưng người ta suy đoán rằng nó có thể bao gồm cả khẩu AK-12 nói trên và vào tháng 8, lô súng Kalashnikov mới nhất đầu tiên đã được chuyển giao cho Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Nga. Những khẩu súng trường đó đã chính thức được đưa vào phục vụ cho lực lượng Quân khu phía Nam đóng tại Krasnodar. Tháng 7 năm ngoái, khoảng tám nghìn khẩu AK-12 cũng đã được chuyển giao cho các đơn vị quân đội ở Quân khu Trung tâm.

Khẩu AK-12 cỡ đạn 5,45 mm mới, nổi bật nhờ cải tiến công thái học so với các phiên bản tiền nhiệm AK-74M và AKM, cuối cùng sẽ thay thế súng trường AK-74 của Nga vốn được sử dụng từ thời Chiến tranh Lạnh. Quân đội Nga dự kiến sẽ nhận được 112.500 khẩu súng trường AK-12 vào năm 2021.

Quân đội Nga cũng đã áp dụng Ratnik, trang phục chiến đấu "người lính của tương lai". Nó sử dụng áo giáp nhẹ được thiết kế để bảo vệ tới 90% cơ thể của một người lính, cũng như hệ thống liên lạc được kết nối mạng không dây được tích hợp cao giúp cung cấp khả năng nhận thức tình huống và chia sẻ thông tin quan trọng và tình báo giữa mỗi người lính và đơn vị.

Theo Anh Minh/Tiền Phong