Quân Ukraine rút lui, Nga đạt bước tiến nhỏ tại Lisichansk

Google News

Quân đội Ukraine đang bỏ vũ khí rút chạy khỏi thành phố Lisychansk, quân Nga giành quyền kiểm soát hoàn toàn nhà máy lọc dầu Lisychansk. Giới chức Ukraine thừa nhận, quân Nga "đạt bước tiến nhỏ" ở Lysychansk.

Quan Ukraine rut lui, Nga dat buoc tien nho tai Lisichansk

Ảnh: Lực lượng đặc nhiệm của cộng hòa Chechnya thuộc Nga tại Zolote, phía nam Lysychansk, Ukraine ngày 24/6. Nguồn RIA Novosti. 

Ngày 30/6, truyền thông Nga đưa tin, Quân đội Nga và lực lượng dân quân Luhansk thân Nga, đã kiểm soát hoàn toàn khu vực nhà máy lọc dầu Lisychansk, và việc dọn dẹp khu vực nhà máy sản xuất các sản phẩm công nghiệp cao su đã hoàn tất.

Ông Rodion Miroshnik, đại sứ của nước cộng hòa Lugansk tự xưng tại Nga viết trên Telegram: "Các lực lượng Nga và dân quân Luhansk đã hoàn toàn kiểm soát khu vực nhà máy lọc dầu Lisichansk lớn nhất Ukraine.

Quan Ukraine rut lui, Nga dat buoc tien nho tai Lisichansk-Hinh-2

Ảnh: Quân đội Nga tại Nhà máy cao su, ngoại ô thành phố Lysychansk, Ukraine ngày 29/6. Nguồn Sina. 

Liên quân Nga đã nhiều ngày tiến hành pháo kích liên tục vào Nhà máy lọc dầu; và hiện lực lượng vũ trang Ukraine phòng thủ trong khu vực Nhà máy đã hoàn toàn bị đập tan. Một số binh lính Ukraine, hiện vẫn lẩn trốn trong các công sự và hầm tránh bom của Nhà máy”.

Ông Miroshnik chỉ ra rằng, hoạt động thu dọn bom mìn tại Nhà máy sản xuất cao su Lisichansk cũng đã được hoàn thành.

Quan Ukraine rut lui, Nga dat buoc tien nho tai Lisichansk-Hinh-3

Ảnh: Lực lượng đặc nhiệm của cộng hòa Chechnya thuộc Nga tại Zolote, phía nam Lysychansk, Ukraine ngày 24/6. Nguồn RIA Novosti. 

Tới ngày 29/6, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, Quân đội Nga đã tiêu diệt một tiểu đoàn của Quân đội Ukraine tại khu vực nhà máy lọc dầu Lisychansk.

Một tiểu đoàn của Quân đội Ukraine, sau khi bỏ vũ khí rút chạy nhà máy lọc dầu Lisychansk đến Seversk, chuẩn bị hình thành một tuyến phòng thủ mới ở Seversk-Sonedar; nhưng đã bị quân Nga phát hiện và truy sát bằng pháo kích.

Quan Ukraine rut lui, Nga dat buoc tien nho tai Lisichansk-Hinh-4
Ảnh: Xe tăng của Quân đội Ukraine bị phá hủy trên được dẫn vào thành phố Lysychansk. Nguồn Aviapro 

Trong khi đó, giới chức Ukraine cũng thừa nhận, lực lượng Nga và phe ly khai "đạt bước tiến nhỏ" ở Lysychansk, sau khi kiểm soát một số khu vực ngoại ô thành phố.

"Đối phương đang tiến công nhà máy lọc dầu Lysychansk, kiểm soát khu vực phía tây bắc và đông nam của nhà máy", tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai ngày 1/7 cho biết, đồng thời thừa nhận quân Nga và phe ly khai "đạt bước tiến nhỏ" tại đây.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine nhận định, Nga và phe ly khai "đang tập trung các nỗ lực chính để bao vây lực lượng chúng tôi trong khu vực Lysychansk từ phía nam và phía tây, tiến tới kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk".

Còn Trung tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, cho biết, Quân Nga và lực lượng dân quân thân Nga, đang triển khai "các mũi tiến công thọc thẳng vào Lysychansk".

Tướng Konashenkov nói, liên quân Nga "duy trì thành công đà tiến công ở Lysychansk", kiểm soát mỏ than Matrosskaya, nhà máy sản xuất gelatin, nhà máy lọc dầu và làng Topolevka.

Quan Ukraine rut lui, Nga dat buoc tien nho tai Lisichansk-Hinh-5
Đồ họa cục diện chiến trường ở Lugansk, miền đông Ukraine đến ngày 1/7. Nguồn BBC 

Tướng Konashenkov nhận định, quân đội Ukraine đang chịu tổn thất lớn về quân số, trong khi nhiều đơn vị đang "rút chạy hỗn loạn" khỏi khu vực.

Chiến lược hiện tại của Nga không tìm kiếm chiến thắng nhanh chóng, mà chỉ tấn công nhằm vào các mục tiêu kinh tế và quân sự khả thi và có giá trị của Ukraine.

Các chiến thuật của Nga là giảm thiểu thương vong và sử dụng vũ khí tầm xa, để thực hiện việc loại bỏ mục tiêu phòng thủ kiên cố.

Đối với các khu vực phòng thủ vững chắc của Quân đội Ukraine, quân Nga thường áp dụng chiến lược càn quét ngoại vi và bao vây vị trí cốt lõi, mà không vội vã đưa bộ binh tấn công; chiến thuật này khiến Quân đội Ukraine hao hụt lực lượng và ra đầu hàng mà không cần giao tranh.

Như vậy, Quân đội Nga áp dụng chiến thuật “chậm mà chắc”; rõ ràng, Moscow đã chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài với Ukraine.

Video đơn vị cơ giới của Quân đội Ukraine, rút khỏi Lisychansk đến Seversk bị quân Nga truy sát bằng pháo kích.


Tiến Minh