Sáu vùng biển Trung Quốc tập trận bắn đạn thật quanh Đài Loan

Google News

Trung Quốc đã tuyên bố tập trận đạn thật trên 6 vùng biển, tạo thành một thế bao vây đảo Đài Loan, để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến hòn đảo.

Theo hải đồ, 6 vùng biển này phân bố quanh hòn đảo, ở phía Bắc, Đông Bắc, Tây Bắc, Đông, Nam và Tây Nam của Đài Loan, đồng thời nằm trong vùng thuộc các eo biển Đài Loan, eo biển Ba Sĩ, biển Hoa Đông, và khu vực ngoài khơi thành phố Cao Hùng cách đất liền chưa đầy 20 km. Cao Hùng là trung tâm chế tạo, lọc dầu và vận tải lớn của Đài Loan, Apple Daily cho biết.

Theo thông cáo báo chí của cơ quan phòng vệ Đài Loan, quân đội của họ đang theo dõi sát sao, tăng cường cảnh báo, để ứng phó kịp thời với các động thái của đại lục.

Sau vung bien Trung Quoc tap tran ban dan that quanh Dai Loan

Bản đồ các khu vực mà Trung Quốc sẽ tập trận quanh đảo Đài Loan. Ảnh: Xinhua.

Cơ quan này cũng lên án việc Trung Quốc tuyên bố sử dụng vùng biển và không phận xung quanh đảo Đài Loan làm khu vực tập trận bắn đạn thật là “một nỗ lực đe dọa các cảng và khu vực đô thị quan trọng của Đài Loan, đồng thời đơn phương phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực”.

Cơ quan này nhấn mạnh rằng đây hành động “uy hiếp vũ trang”. Ngoài việc sử dụng các phương pháp tình báo, giám sát và trinh sát chung, lực lượng phòng vệ Đài Loan còn nắm bắt đầy đủ động thái tại vùng biển và vùng trời xung quanh eo biển Đài Loan.

Sau khi bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, đến sân bay Tùng Sơn lúc 22h44 ngày 2/8, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo lúc 23h rằng từ 12h ngày 4/8 đến 12h ngày 7/8, họ sẽ “thực hiện các hoạt động huấn luyện quân sự quan trọng và bắn đạn thật” trên 6 vùng biển xung quanh đảo Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố chuyến đi này là "hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng" và "kiên quyết phản đối".

Chiến khu Trung bộ của quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành một loạt “hành động quân sự liên hợp” quanh đảo Đài Loan từ tối 2/8, với sự tham gia của cả hải quân và không quân ở vùng biển phía bắc, phía tây nam và phía đông nam đảo Đài Loan.

Lực lượng này cũng tuyên bố sẽ phóng thử vũ khí tầm xa ở eo biển Đài Loan, cũng như tập trận bắn đạn thật ở vùng biển phía đông Đài Loan. Các hành động này nhằm đáp trả động thái của Mỹ trong vấn đề Đài Loan, Reuters cho biết.

Theo Apple Daily, tiêm kích tàng hình J-20, được mệnh danh là máy bay chiến đấu át chủ bài của PLA với khả năng tấn công vào ban đêm, được cho là sẽ xuất hiện trong cuộc tập trận.

Bất chấp chỉ trích từ Trung Quốc, bà Pelosi nói rằng chuyến đi của bà là sự tiếp nối nhất quán với chính sách đối ngoại của Mỹ, vốn được định hình bằng Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, Thông cáo chung Mỹ - Trung và 6 Đảm bảo.

Theo Hồng Ngọc/Zingnews