Tại sao Việt Nam cần máy bay chiến đấu Su-57?

Google News

Việt Nam có ý định mua 12 máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ 5 của Nga. Chúng sẽ giúp Việt Nam trở thành lực lượng mạnh nhất trong khu vực.

Ngày 11/1 tờ vũ khí quân sự Nga Rg.ru có bài phân tích về tiềm năng quân sự của Việt Nam. Tờ báo cho biết, Hà Nội có ý định mua 12 máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ 5 của Nga.
Các nhà phân tích tin rằng với máy bay mới nhất sẽ giúp không quân Việt Nam trở thành một trong những lực lượng mạnh nhất trong khu vực.
Tai sao Viet Nam can may bay chien dau Su-57?
Máy bay chiến đấu thế hệ năm Su-57 
"Do thiếu các hệ thống cảnh báo và điều khiển trên không AWACS như đối với A-50, các cảm biến Su-57 tiên tiến sẽ giúp Việt Nam giải quyết bài toán nan giải đó. Biển Đông, nơi mà sự hiện diện quân sự của Trung Quốc đã tăng lên đáng kể” - nhà bình luận của tờ Military Watch cho biết.
Máy bay chiến đấu Su-57 được trang bị tên lửa tầm xa R-37 có tầm bắn 400 km sẽ là thách thức nghiêm trọng đối với các mục tiêu của chúng.
Ngoài ra ở Su-57 có thể trang bị được tên lửa đạn đạo siêu thanh “Kinzhal” Kh-47M2. Các tên lửa mới hiệu quả hơn nhiều so với các tên lửa Scud cũ của Việt Nam. Kh-47M2 đạt tốc độ gấp 10 lần vận tốc âm thanh.
Với khả năng cơ động và độ chính xác cao khiến nó "cực kỳ nguy hiểm” và thực tế không thể bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng thủ tên lửa của địch.
Tên lửa siêu thanh có thể tấn công không chỉ các mục tiêu quân sự trên mặt đất, mà cả các tàu địch, ngay cả những tàu sân bay lớn nhất chỉ bằng một đòn tấn công.
Nếu giao dịch này diễn ra thì Việt Nam sẽ là khách hàng đầu tiên của Nga được sở hữu dòng máy bay đầy triển vọng này. Số tiền hợp đồng ước tính khoảng 2 tỷ đô la.
Su-57 là máy bay chiến đấu thế hệ 5 sẽ thay thế Su-27 trong quân đội Nga. Máy bay được thiết kế để tấn công tất cả các loại mục tiêu trên không, mặt đất và trên biển.
Cách đây không lâu, Su-57 đã tham gia vào cuộc chiến ở Syria. Ưu điểm của nó bao gồm khả năng cơ động, tàng hình, cũng như chi phí thấp so với các đối thủ cạnh tranh.
Theo các chuyên gia, việc xem xét mua lại Su-57 của Việt Nam cũng thúc đẩy ý định Singapore thay thế phi đội máy bay chiến đấu F-16 cũ kỹ bằng máy bay tàng hình F-35A của Mỹ.
Nguyễn Đông
Theo Nguyễn Đông/Báo Đất Việt