Tàu ngầm Nga còn lâu mới trang bị động cơ AIP?

Google News

(Kiến Thức) - Kế hoạch trang bị động cơ không khí tuần hoàn độc lập AIP cho tàu ngầm thế hệ mới Kalina chưa thể thực hiện vì lý do kỹ thuật.

Tờ tin tức hải quân Navyrecognition cho biết, Hải quân Nga chưa có quyết định cụ thể về kế hoạch trang bị động cơ không khí tuần hoàn độc lập (AIP) cho tàu ngầm thế hệ mới Kalina.

Đô đốc Vladimir Korolyov, Tư lệnh Hải quân Nga nói: “Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi quá trình hoàn thành quá trình phát triển động cơ AIP. Phát triển động cơ AIP là một quá trình phức tạp, chúng tôi sẽ cố gắng đẩy nhanh quá trình”.

Trước đó, Hải quân Nga dự định trang bị động cơ AIP cho chương trình tàu ngầm phi hạt nhân Đề án 677 Lada để thay thế cho tàu ngầm điện-diesel lớp Kilo. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm không thành công dẫn đến Đề án 677 bị hủy bỏ.

Hải quân Nga cũng dự định lắp động cơ AIP cho tàu ngầm xuất khẩu lớp Amur, nhưng kế hoạch này cũng chưa thể thực hiện. Ngoài yếu tố kỹ thuật, dự án Amur vẫn chưa tìm được khách hàng nên vẫn chỉ nằm trên giấy.

Tau ngam Nga con lau moi trang bi dong co AIP?
Mô hình động cơ AIP Kristall-27E trang bị cho tàu ngầm lớp Amur. Ảnh minh họa: Navyrecognition 

Gần đây, Hải quân Nga tiết lộ đang phát triển dự án tàu ngầm thế hệ mới Kalina thay thế cho Lada và Kilo. Tàu ngầm Kalina sẽ được trang bị động cơ AIP. Trước đó, Cục Thiết kế trung ương Rubin (đơn vị phát triển tàu ngầm Kalina) nói rằng, động cơ AIP sẽ được trang bị cho tàu ngầm trong giai đoạn 2020-2021.

Igor Vilnit, giám đốc Cục Thiết kế Rubin cuối năm 2015 cho biết, động cơ AIP sẽ được thử nghiệm trên biển trong năm 2016. Ông cũng nhấn mạnh rằng, động cơ AIP dễ dàng tích hợp cho tàu ngầm Đề án 677.

Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất của Tư lệnh Hải quân Nga cho thấy, tàu ngầm lớp Kalina vẫn chưa thể được trang bị động cơ AIP. Nga dường như đang gặp khó khăn trong việc hoàn thiện kỹ thuật cho loại động cơ cực kỳ phức tạp này.

Hiện tại chỉ có 3 quốc gia phát triển thành công động cơ AIP là Đức, Pháp và Thụy Điển. Trong đó động cơ AIP của Đức và Thụy Điển được đánh giá rất cao về độ an toàn và thời gian vận hành.

Quốc Minh