Thành viên Quốc hội Mỹ đang hưởng lợi khi hỗ trợ tên lửa tới Ukraine?

Google News

Theo một báo cáo gần đây, gần 20 thành viên Quốc hội Mỹ đang hưởng lợi từ cuộc chiến Nga – Ukraine.

Theo Business Insider đưa tin, ít nhất 19 thành viên Quốc hội hoặc vợ/chồng họ đang nắm giữ cổ phiếu Raytheon Technologies và Lockheed Martin, hai đơn vị đang sản xuất vũ khí để phương Tây hỗ trợ tới Ukraine.

Thanh vien Quoc hoi My dang huong loi khi ho tro ten lua toi Ukraine?

Theo đó, các thành viên này bắt đầu mua vào và nắm giữ cổ phiếu của hai đơn vị này từ khi Mỹ tuyên bố hỗ trợ vũ khí tới Ukraine. Hiện tại, giá trị cổ phiếu của hai đơn vị sản xuất đều đang tăng trưởng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Loại vũ khí chính mà Mỹ và NATO đang hỗ trợ tới Ukraine là tên lửa “nhắm, bắn và quên” Javelin và tên lửa Stinger, có thể được vận hành bởi một người.

Tên lửa Javelin được mệnh danh là “ hệ thống tên lửa chống tăng bắn từ vai tiêu biểu của thế giới” với khả năng hủy diệt xe tăng bọc thép.

Trong khi đó, tên lửa Stinger được thiết kế để bắn hạ máy bay trực thăng và các loại máy bay tầm thấp. Raytheon quảng bá rằng Stinger “có thể được vận hành mau lẹ bởi bộ binh” và được trang bị “hơn 270 vị trí ngắm bắn cố định hoặc xoay định hướng.”

Trong số những thành viên Quốc hội đầu tư vào hai đơn vị này, ông John Rutherford, đại diện Đảng Cộng hòa đã mua trong khoảng 1,001 USD và 15,000 USD cổ phiếu của Raytheon ngày 24/2 – ngày Nga tuyên chiến với Ukraine.

Ông Rutherford thuộc Ủy ban Sở hữu Nội chính, với trách nhiệm quản lý chi phí cơ quan chính phủ. Ông này cũng tham gia vào Xây dựng Quân sự, Quản lý Quân nhân và An ninh Nội chính.

Đại diện văn phòng ông Rutherford đã từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về hành động đầu tư này. Trước đó, đại diện văn phòng cho biết các quyết định quản lý cổ phiếu của ông Rutherford đều do một bên thứ ba điều hành.

Một thành viên Quốc hội khác, bà Marjorie Taylor Greene cũng mua số cổ phiếu trong khoảng tương tự (trong khoảng 1,001 USD và 15,000 USD) của Lockheed Martin ngày 22/2.

Hai ngày sau quyết định mua này, bà đã đăng tải lên Twitter: “Chiến tranh là cơ hội kinh doanh lớn cho những nhà lãnh đạo đất nước.”

Trong một cuộc phỏng vấn với Insider, bà cho biết người tư vấn đầu tư của mình là người thực hiện mua cổ phiếu, và lần mua này cũng chỉ là một trong các quyết định mua cổ phiếu của bà tại thời điểm đó.

Tuy nhiên, điều này dẫn tới các chỉ trích về một vấn đề đặc hữu tại Quốc hội Mỹ: những người làm luật đầu tư chứng khoán theo cách này có thể sẽ gây mâu thuẫn với các trách nhiệm công của họ, cũng như ảnh hưởng tới lòng tin của người dân.

Theo đó, sau khi bà Greene đăng tải một số tài liệu công khai tài chính về hành động mua cổ phiếu này, đã có một số ý kiến cho rằng “đây nên được coi là một trong nhiều lý do không nên cho phép các thành viên Quốc hội đầu tư chứng khoán.”

Hoàng Anh (Business Insider)