Thủ tướng Tây Ban Nha: NATO sẽ sớm coi Nga là “mối đe dọa”

Google News

NATO sẽ dừng coi Nga là “đối tác chiến lược”, thay vào đó sẽ coi nước này là “mối đe dọa chính”, Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết.

Tờ Business Insider cho biết, ông Pedro Sanchez, Thủ tướng Tây Ban Nha đã trả lời trong một lần lên sóng radio Cadena Ser rằng, NATO sẽ sớm thay đổi vị trí của Nga trong Strategic Concept - văn bản phác thảo các quyết định của liên minh này.

Thu tuong Tay Ban Nha: NATO se som coi Nga la “moi de doa”

Hiện tại, NATO đang tổ chức một cuộc họp bàn tại Madrid, Tây Ban Nha, và chính ông Sanchez là nước chủ trì cuộc họp này.

Trong lần ra mắt gần nhất năm 2010, bản Strategic Concept xác định Nga là một trong các “đối tác Châu Âu – Đại Tây Dương” và cho rằng: “Hợp tác NATO – Nga là tối quan trọng, góp phần tạo ra không gian hòa bình, ổn định và an ninh.”

Phía NATO cũng đưa ra thông báo tương tự vào thứ Tư vừa qua: “Chúng tôi sẽ tuyên bố minh bạch rằng Nga đang là mối đe dọa trực tiếp tới nền an ninh của Liên minh Châu Âu,” trong một cuộc phỏng vấn với tờ France 24.

Bản Strategic Concept 2010 được thành lập sau cuộc họp bàn NATO tại Lisbon. Được biết, khi đó NATO và Tổng thống Nga đương nhiệm – ông Dmitry Medvedev – “đã đồng ý rằng Nga là một đối tác chiến lược và khu vực Châu Âu – Đại Tây Dương được đảm bảo là khu vực an toàn.”

“Hiện đây không còn là sự thật nữa, NATO sẽ không tiếp tục xác nhận khu vực Châu Âu – Đại Tây Dương là an toàn. Chúng tôi sẽ không tiếp tục xác định Nga là đối tác chiến lược.” đại diện NATO, ông Jens Stoltenberg cho biết.

Hồi năm 2020, NATO cho biết mình đã “cố gắng thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với Nga” sau sự tan rã của chế độ Soviet năm 1991, nhưng sau đó cho biết “đã phải tạm ngừng việc hợp tác thực tế” sau khi Nga đổ quân vào Crimea năm 2014.

Hoàng Anh (theo BI)