Tổng thống Nga Putin: “Phương Tây là lý do chiến tranh kéo dài“

Google News

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa qua đã có bài phát biểu Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ, và ông này cho rằng chính phương Tây là lý do xảy ra cuộc chiến.

Gần như đồng thời, phía Anh cũng cho biết rất có thể Ukraine sẽ “phá vỡ” lực lượng quân đội Nga.

“Rất có thể Ukraine sẽ gây tổn hại lớn cho lực lượng Nga tới mức nước này hoặc phải rút lui”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anh, ông Ben Wallace cho biết.

 

Cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng là một trong những sự kiện quan trọng nhất tại Nga. Được kỷ niệm ngày 5/9 hàng năm, đây là ngày tưởng niệm chiến thắng của Nga đối với Phát-xít Đức trong Thế Chiến II.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng ông Putin sẽ đưa ra kế hoạch về một “chiến dịch quân sự đặc biệt” trong bài phát biểu tại buổi diễu hành.

Sự suy đoán này đến từ việc quân Nga đang phải sử dụng các vũ khí “đang lão hóa” tại Ukraine sau khi đã sử dụng phần lớn vũ khí hiện đại của mình.

Chỉ vài giờ sau bài phát biểu, Bộ Quốc phòng Anh đã tiếp tục nhấn mạnh các “yếu điểm” của quân đội Nga nếu họ muốn tấn công toàn lực tại Ukraine.

Tình hình hiện tại ở Ukraine vẫn đang hết sức phức tạp. Chiến sự chủ yếu diễn ra ở khu vực miền Đông, tuy nhiên tình thế hiện tại khiến cuộc chiến khó có thể kết thúc sớm. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, không loại trừ khả năng Nga sẽ sa lầy ở Ukraine, hoặc chịu thiệt hại nặng như ở Chechnya, trước khi có thể giành được các lợi thế chiến lược trên chiến trường.
Hoàng Anh (theo Standard)