Trung Quốc xây dựng "hạm đội Hải quân" giữa sa mạc

Google News

Trung Quốc được cho là đang thử nghiệm hàng loạt tên lửa đạn đạo chống tàu biển (ASBM) trên sa mạc Taklamakan.

Theo Sputnik News đưa tin, Trung Quốc đang tăng cường tập huấn chống lại tàu thủy trên một sa mạc ngoài vùng lãnh thổ. Thông tin trên được truyền thông phương Tây xác nhận, dựa trên các hình ảnh từ vệ tinh.

Theo nguồn tin nay, quân đội Trung Quốc đang tập huấn sử dụng tên lửa đạn đạo tầm xa để tấn công các tàu thủy của đối phương. Nước này được cho là đang xây dựng các tình huống tập huấn tại sa mạc Taklamakan, theo hình ảnh vệ tinh mới nhất. Các hình ảnh này cho thấy Trung Quốc đang tập huấn những cuộc tấn công diện rộng trên rìa phía Đông của sa mạc này.

Tháng Mười Hai vừa qua, hình ảnh vệ tinh cho thấy một trận tập với các cảng biển cỡ lớn, và một mục tiêu mô phỏng tàu chiến cỡ lớn được Trung Quốc xây dựng với tại phía Đông Nam sa mạc. Sau đó, một tên lửa thử nghiệm đã được khai hỏa và bắn trúng mục tiêu mô phỏng vào tháng Hai. Được biết, sau đó mục tiêu được nhanh chóng tháo dỡ và mọi dấu hiệu của trận diễn tập đã biến mất vào tháng Năm.

Theo đó, đã tiếp tục có một mục tiêu mô phỏng tương tự được phát hiện khoảng 300km về phía tây nam sa mạc. Khu tập huấn này được cho là được bí mật xây dựng tháng Mười Hai năm 2018.

Khu tập huấn mô phỏng chính xác một cảng biển. Với cách xây dựng, vị trí và phương pháp tấn công của các khu tập huấn này đã chỉ ra rằng đây là khu tập huấn thử nghiệm tên lửa.

Rất có thể quân đội Trung Quốc đang sử dụng hồng ngoại, hình ảnh hoặc radar nhằm xác định hình ảnh mục tiêu cho tên lửa thông minh. Các loại tên lửa này sau khi nhận thông tin có thể tự điều chỉnh đường bay để bắn chính xác mục tiêu. Tuy nhiên, hiện tại chưa thể xác định phương pháp xác định mục tiêu của các loại tên lửa này.

Các cảm biến xác định mục tiêu được sử dụng cho tên lửa hiện tại thường có liên quan tới trí tuệ nhân tạo, cho phép tên lửa xác định mục tiêu và tự lựa chọn phương án tiếp cận tốt nhất. Nếu một tên lửa ASBM có thể phân biệt một con tàu và một cảng đỗ, nó có thể tấn công lực lượng hải quân đối địch và phá hủy hoàn toàn hạm đội trước khi họ kịp phản kháng.

Hoàng Anh (Sputnik News)