Ukraine đưa pháo M101 từ thời chiến tranh thế giới vào tham chiến

Google News

Một video gần đây được Tạp chí Quốc phòng Ukraine đăng tải cho thấy, quốc gia này đã bắt đầu sử dụng pháo M101 - vốn được sản xuất từ Thế Chiến 2 – để sử dụng tại tiền tuyến.

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, Pháo M101 sử dụng đạn cỡ 105mm được Lithuana tuyên bố sẽ viện trợ tới Ukraine từ hồi tháng 9, đã xuất hiện tại Ukraine. Loại pháo này được sản xuất trong thời kỳ Thế Chiến 2, và hiện đã bắt đầu được sử dụng tại tiền tuyến cho chiến sự Nga – Ukraine.

 

Trước đó, Lithuana đã sở hữu 18 pháo M101, và dự dịnh sẽ cho dàn pháo này “nghỉ hưu” khi nhận được pháo tự hành CEASAR từ Pháp. Tuy nhiên sau khi cân nhắc, Lithuana đã quyết định viện trợ một số lượng pháo M101 tới Ukraine trước khi nhận được pháo tự hành CEASAR.

Pháo M101 từng được Lithuana sử dụng nhằm hỗ trợ bộ binh tiến công. Loại pháo này có tầm bắn tối đa 11km, tốc độ bắn tối đa 5 viên/ phút và có tổng trọng lượng 2.6 tấn.

Rất có thể Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ sử dụng số pháo này cho các nhiệm vụ tấn công đổ bộ, tương tự như các pháo L119 do Anh viện trợ.

Hiện tại, số lượng đạn pháo cỡ 152mm theo chuẩn Liên Xô của Ukraine và của cả các nước Đông Âu thân phương Tây gần như đã cạn kiệt, một loạt pháo và đạn pháo theo chuẩn NATO đang được Mỹ và các nước châu Âu viện trợ cho Ukraine.
Tuy nhiên, theo thông tin được tờ Reuters đăng tải, với cường độ sử dụng đạn pháo của Ukraine trên chiến trường, kho đạn dự trữ của NATO dường như không đủ để viện trợ. Thậm chí, nhiều quốc gia ở châu Âu đã bắt đầu rơi vào tình trạng thiếu vũ khí sau gần 10 tháng viện trợ liên tục cho Ukraine.
Hoàng Anh (theo Defence Express)