Ukraine tấn công đảo Rắn, mất nhiều làng ở phía đông vào tay Nga

Google News

Quân đội Ukraine cho biết đã tiến hành các cuộc không kích vào đảo Rắn, gây tổn thất lớn cho Nga. Tuy nhiên, ở phía đông, Ukraine để mất thêm hai ngôi làng vào tay quân Nga.

Theo báo The Guardian, Bộ chỉ huy chiến dịch phía nam của quân đội Ukraine đã thông báo trên Facebook rằng các lực lượng nước này đã tấn công nhằm vào các nhóm quân trên đảo. "Chiến dịch quân sự vẫn tiếp diễn và yêu cầu không đưa tin cho tới khi kết thúc".

Đảo Rắn chịu sự kiểm soát của Nga ngay từ đầu cuộc chiến và Ukraine đã nỗ lực tấn công nhằm giành lại hòn đảo quan trọng này ở Biển Đen. Kể từ khi Nga mở chiến dịch đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2, đảo Rắn đã được cho là sẽ trở thành tâm điểm của trận chiến giành quyền kiểm soát bờ biển phía tây Biển Đen.

Ukraine tan cong dao Ran, mat nhieu lang o phia dong vao tay Nga

Đảo Rắn.

Nga giành thêm nhiều khu vực ở đông Ukraine

Tờ Independent Kiev dẫn tin từ Bộ Tham mưu Ukraine cho biết, quân Nga đã giành được các ngôi làng Toshkivka, Pidlisne và Mala Dolyna sau khi vượt sông Siversky Donets thành công. Ngôi làng Zolote cũng đang có nguy cơ bị bao vây. Ngoài ra, quân Nga cũng giành được thắng lợi một phần gần khu định cư Hirske ở Luhansk.

Làng Toshkivka nằm gần hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk ở vùng Donbass, còn làng Pidlisne và Mala Dolyna tọa lạc ở phía tây nam của Severodonetsk.

Người đứng đầu chính quyền quân sự Severodonetsk, ông Roma Vlasenko xác nhận với đài truyền hình Ukraine rằng Nga đã kiểm soát hoàn toàn Toshkivka và cuộc chiến ở Donbass đang diễn ra ác liệt, toàn bộ khu vực này hiện là tâm điểm giao tranh giữa quân Nga và Ukraine.

Quân đội Ukraine cũng cho biết, quân Nga tiếp tục nã pháo vào Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của nước này, khiến 5 người chết và 11 người khác bị thương. Ngoài thương vong ở Kharkiv, bốn người khác ở các thị trấn và làng mạc gần đó cũng thiệt mạng.

Ukraine nhận vũ khí của Đức

Ukraine tan cong dao Ran, mat nhieu lang o phia dong vao tay Nga-Hinh-2

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: The Guardian

Hãng Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 21/6 cho biết, súng bắn đạn trái phá tự hành của Đức đã được chuyển tới nước này trong đợt chuyển giao vũ khí hạng nặng đầu tiên như cam kết của Berlin.

Ukraine đã cầu cứu phương Tây gửi thêm nhiều loại pháo tốt hơn vì nước này hiện đã cạn kiệt đạn cho vũ khí có từ thời Liên Xô. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Đức đã cung cấp cho nước này Panzerhaubitze 2000, loại pháo mạnh nhất trong kho vũ khí của lực lượng vũ trang Đức, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 40km.

Hồi tháng 5, Đức cam kết cung cấp cho Ukraine 7 súng bắn đạn trái phá tự hành, bổ sung thêm vào 5 hệ thống pháo như vậy mà Hà Lan hứa chuyển cho Ukraine. Andriy Yermak, chánh văn phòng tổng thống Ukraine, đã đăng một danh sách các vũ khí khác mà Đức hứa sẽ trang bị, bao gồm 30 xe tăng Gepard và 3 bệ phóng tên lửa MARS II, cũng như 500 tên lửa Stinger vác vai.

Trước đó, Kiev cho biết họ cần 1.000 súng bắn đạn trái phá, 500 xe tăng và 1.000 máy bay không người lái cùng các loại vũ khí hạng nặng khác để đẩy lùi quân đội Nga.

Theo hãng tin Reuters, đoạn video được quay từ máy bay không người lái hôm 19/6 ghi lại cảnh ngôi làng Toshkivka của Ukraine bị Nga pháo kích.

 

Theo Hoài Linh/Vietnamnet