Ukraine thu giữ 3 vũ khí bí mật của Nga, Mỹ rất quan tâm

Google News

Quân đội Nga tại Kharkov triệt thoái quá nhanh, không kịp tiêu hủy vũ khí và quân đội Ukraine thu giữ 3 vũ khí bí mật của Nga; và người Mỹ đang rất quan tâm tới các vũ khí này.

Ukraine thu giu 3 vu khi bi mat cua Nga, My rat quan tam

Theo Tạp chí Quốc phòng Ukraine, trên mặt trận Kharkov, quân Nga rút lui quá nhanh, dẫn đến để mất nhiều vũ khí, trang bị thuộc hàng bí mật quốc gia. Từ radar trinh sát pháo binh đến pháo tự hành mới nhất, đã lọt vào tay Quân đội Ukraine; trong đó có 3 loại vũ khí quan trọng:

Pod gây nhiễu điện tử SAP-518SM Regatta

Đầu tiên là hệ thống đối phó điện tử mới nhất của tiêm kích Su-30SM của Nga trên xác một chiếc máy bay chiến đấu Su-30SM bị bắn rơi trên chiến trường Kharkov, nhưng đã bị bỏ lại ngay tại hiện trường.

Điều may mắn với quân đội Ukraine là họ đã tìm thấy một pod gây nhiễu điện tử SAP-518SM "Regatta" vẫn còn nguyên vẹn trong đống đổ nát của chiếc Su-30SM.

Ukraine thu giu 3 vu khi bi mat cua Nga, My rat quan tam-Hinh-2

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, phiên bản mới nhất của tổ hợp gây nhiễu điện tử SAP-518, mới chỉ được trang bị cho quân đội Nga từ năm 2018, không có hồ sơ xuất khẩu; đây là vũ khí bí mật của quân đội Nga.

Pod gây nhiễu này, có khả năng bảo vệ máy bay chiến đấu Su-30 của Nga khỏi hệ thống phòng không và hệ thống tên lửa đất đối không của đối phương, thậm chí có thể ngăn cản việc dẫn đường của tên lửa đang bay tới.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, hệ thống này sẽ cải thiện đáng kể khả năng sống sót của máy bay chiến đấu Nga.

Hệ thống tác chiến điện tử bao gồm hai thùng được treo ở hai đầu cánh, một thùng là thiết bị thu để đo tần số sóng điện từ, thùng còn lại có chức năng lưu trữ tần số vô tuyến kỹ thuật số và một thiết bị phát tín hiệu gây nhiễu.

Vai trò của các thùng tác chiến điện tử này là cung cấp khả năng phòng thủ cho máy bay chiến đấu và gây nhiễu tên lửa không đối không của đối phương; gây nhiễu radar phòng không khi thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất, tạo ra các mục tiêu giả và đánh lừa lực lượng phòng không đối phương.

Ukraine thu giu 3 vu khi bi mat cua Nga, My rat quan tam-Hinh-3
 Pod tác chiến điện tử trên máy bay Nga bị phía Ukraine tìm thấy tại Kharkov.

Radar này bao phủ băng tần GJ của NATO. Pod SAP-518 cho phép lựa chọn các mục tiêu nguy hiểm nhất và thực hiện các biện pháp chế áp điện tử hiệu quả để xây dựng phương án tốt nhất.

Thiết bị sử dụng cái gọi là công nghệ bộ nhớ tần số vô tuyến kỹ thuật số (DRFM). Thiết bị lưu trữ đa kênh có khả năng nhận và lưu trữ hàng trăm mẫu tín hiệu tần số vô tuyến điện của hệ thống phòng không Ukraine và cả của NATO.

Các cơ quan tình báo Mỹ rất quan tâm đến chiến lợi phẩm này; trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, quân đội Nga đã sử dụng nhiều hệ thống tác chiến điện tử. Trong tương lai, Mỹ rất có thể sẽ tiếp cận Nga trong lĩnh vực chiến tranh điện tử và điện từ và về cơ bản tất cả sẽ rõ ràng.

Pháo tự hành 2S19M2

Ukraine thu giu 3 vu khi bi mat cua Nga, My rat quan tam-Hinh-4

Một loại vũ khí mới khác cũng bị Quân đội Ukraine thu giữ, đó là pháo tự hành 152mm 2S19M2 tiên tiến nhất trong Quân đội Nga và Quân đội Nga hiện cũng chỉ có khoảng hơn một chục khẩu đang trong biên chế.

Pháo 2S19M2 được trang bị bản đồ kỹ thuật số, hệ thống điều khiển hỏa lực và máy tính mới, nên có thể tiến hành phản ứng linh hoạt và nhanh, thông qua kết nối với các phương tiện bay không người lái, hệ thống trinh sát tiền phương và hệ thống chỉ huy tự động.

Theo trang mạng "Izvestia" của Nga, vào tháng 11/2020, quân đội Nga bắt đầu trang bị pháo tự hành 2S19M2 Msta-SM đầu tiên; dự kiến pháo 2S19M2 sẽ được chuyển giao cho Quân đội Nga trong vòng một đến hai năm.

Loại pháo này đã được tăng tốc độ bắn lên rất nhiều và có khả năng bắn nhiều phát với các góc bắn khác nhau vào một mục tiêu, tạo cho đạn rơi cùng một lúc.

Chính vì vậy, loại pháo tự hành mới nhất này vốn chỉ được trang bị vào năm 2021, nay đã trở thành chiến tích của quân đội Ukraine; ước tính nó sẽ sớm được đưa sang Mỹ và Đức để thử nghiệm và nghiên cứu.

Ukraine thu giu 3 vu khi bi mat cua Nga, My rat quan tam-Hinh-5

Radar trinh sát pháo binh

Trong lần thoái lui này, quân Nga cũng bỏ lại một bộ khí tài quan trọng, đó là radar trinh sát pháo binh, để quân đội Ukraine thu giữ hoàn chỉnh.

Năm 2019, quân đội Nga bắt đầu tiếp nhận phiên bản nâng cấp của radar trinh sát pháo binh. Radar này sử dụng một hệ thống xử lý trung tâm mới, có thể xử lý 70 mục tiêu trong một phút; tự động tìm kiếm, theo dõi và bù trừ đạn pháo và tên lửa bay tới, bằng các thuật toán bù nhiễu, giúp cải thiện tọa độ, phát hiện mục tiêu và nhận dạng chính xác cao.

Đồng thời, máy tính của radar có thể tính toán đường đạn của đối phương, tính toán được vị trí chính xác vị trí trận địa của pháo địch trong 15-20 giây, có thể dẫn đường cho pháo phản công.

Ukraine thu giu 3 vu khi bi mat cua Nga, My rat quan tam-Hinh-6

Radar cũng có khả năng điều khiển nhiều UAV cùng lúc và nhận hình ảnh, tọa độ của UAV theo thời gian thực. Vị trí của UAV được hiển thị tự động và chính xác trên màn hình của người điều khiển.

Radar trinh sát pháo binh này cũng có thể được sử dụng như một radar kiểm soát không lưu khu vực phía trước, giám sát các khu vực cụ thể và chuyển tiếp thông tin đến một đài điều khiển trung tâm.

Và bây giờ, ưu nhược điểm của radar trinh sát pháo binh của Nga sẽ bị người Ukraine và thậm chí cả người Mỹ nghiên cứu tìm hiểu.

Ukraine thu giu 3 vu khi bi mat cua Nga, My rat quan tam-Hinh-7

So với những chiếc xe bọc thép cũ bị quân đội Nga bỏ lại, hay pháo chống tăng 100mm, tên lửa Sam-8 và xe tải quân sự của những năm 1980. Lần này, giá trị nhất trong số chiến lợi phẩm mà quân đội Ukraine thu giữ được chính là 3 loại vũ khí và trang bị kể trên.

Nga và Ukraine cùng kế thừa tinh hoa của ngành công nghiệp quốc phòng Liên Xô. Việc Quân đội Nga triệt thoái quá nhanh để lại nhiều vũ khí, khí tài hiện đại vào tay Ukraine và với khả năng của mình, cộng với sự giúp đỡ của các chuyên gia NATO, Quân đội Ukraine sẽ sớm “giải mã” được những vũ khí này và có những biện pháp khắc chế hiệu quả.

Tiến Minh (tổng hợp)