Xe tăng và pháo kéo "lạc trôi" trong cuộc xung đột Ukraine

Google News

Tạp chí Popular Mechanics của Mỹ cho biết, các loại pháo kéo và xe tăng tỏ ra quá kém hiệu quả ở Ukraine, thậm chí còn dễ dàng bị tiêu diệt bởi hoả lực bộ binh của đối phương.

Tạp chí Popular Mechanics đã chỉ ra nhiều loại vũ khí dần trở nên vô dụng trong cuộc xung đột Ukraine, trong đó có lựu pháo kéo và xe tăng. Cụ thể, trong ấn phẩm của mình, tạp chí Popular Mechanics cho biết, các loại pháo kéo đã ra đời từ trước thời Napoleon, ngày nay dường như không còn phù hợp với chiến trường xung đột hiện đại, nơi mà tốc độ và thời cơ chỉ tính bằng phút - thậm chí bằng giây.
Việc chuyển trạng thái của pháo kéo từ di chuyển sang cố định để tấn công, mất rất nhiều thời gian và có thể dẫn đến việc bị lỡ thời cơ. Trong khi đó, việc chuyển trạng thái từ tấn công sang di chuyển - cũng mất nhiều thời gian không kém, khiến kíp chiến đấu có khả năng bị phản pháo từ đối phương.
Xe tang va phao keo
 Một trận địa pháo kéo đúng như bài bản sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị.
Trong môi trường tác chiến hiện đại, những hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao hay không ảnh từ máy bay không người lái theo thời gian thực, có thể dễ dàng tìm ra trận địa pháo của đối phương. Điều này khiến việc triển khai các trận địa pháo kéo khổng lồ, trở thành điều bất khả thi - vì rất dễ bị lộ và dẫn tới việc bị đánh úp.
Tuy nhiên, khi sử dụng đơn lẻ, pháo kéo lại không phát huy được tính áp đảo về hoả lực. Và khi các khẩu đội pháo không "đè bẹp" được đối phương xuống dưới chiến hào, việc bị phản pháo chỉ là vấn đề thời gian.
Ví dụ như trên chiến trường Ukraine, các loại pháo tự hành và pháo phản lực có khả năng cơ động, khai hoả trong thời gian ngắn, khiến pháo kéo trở nên lỗi thời. Bản thân các loại vũ khí phản lực, cũng cung cấp mật độ hoả lực dày đặc hơn nhiều so với pháo kéo, khiến loại vũ khí chậm chạm và cồng kềnh này, dần mất đi ưu thế trên chiến trường.
Xe tang va phao keo
 Xe tăng có thể dễ dàng bị tiêu diệt bởi những loại vũ khí chống tăng giá rẻ, dễ sử dụng.
Với các loại xe tăng, từ cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia, cho tới cuộc xung đột ở Ukraine hiện nay, có thể dễ dàng nhận thấy, xe tăng tỏ ra mong manh thế nào trước các loại vũ khí chống tăng hiện đại ngày nay.
Một chiếc xe tăng với kíp lái ba người được huấn luyện bài bản, có thể bị hạ gục một cách dễ dàng bởi các loại súng chống tăng vác vai rẻ tiền, được sử dụng bởi một dân quân có thời gian huấn luyện chỉ vài ngày.
Xe tang va phao keo
 Binh lính Ukraine chỉ tốn vài ngày để làm quen với vũ khí chống tăng do phương Tây viện trợ.
Với sự phát triển của các loại máy bay không người lái trinh sát, việc phát hiện và theo dấu những chiếc xe tăng là điều không quá khó khăn. Ngay từ những ngày đầu của cuộc xung đột, Ukraine đã khôn ngoan lựa chọn việc tránh đối đầu với xe tăng Nga, thay vào đó là thành lập những tổ diệt tăng cơ động, sử dụng chiến thuật "đánh - chạy", gây thiệt hại và hoang mang cho lực lượng thiết giáp Nga.
Thậm chí, nhiều đoạn video được Ukraine công bố cho thấy, các loại máy bay không người lái thương mại, được Kiev "độ" thêm khả năng mang theo lựu đạn, cũng có thể dễ dàng hạ gục một chiếc xe tăng trị giá nhiều triệu USD của Nga.
Chính những hình ảnh rõ nét, chi tiết được gửi về từ chiến trường, đã khiến nhiều chuyên gia phải hoài nghi rằng, liệu đã đến lúc xe tăng và pháo kéo cần một chiến thuật sử dụng mới, hay đơn giản là chúng đã quá lỗi thời, không còn là "Vua Chiến Trường" như trong những cuộc xung đột của thế kỷ trước?
Trần Trân