Ghẹ bông đỏ ngập chợ có giá rẻ “bất ngờ”, chỉ từ 160 nghìn đồng/kg

Google News

Nếu như ghẹ xanh loại 4-5 con đang có giá từ 500-800 nghìn đồng/kg thì ghẹ bông đỏ có giá chỉ bằng một nửa, thậm chí là rẻ bằng 1/3 ghẹ xanh.

Ghẹ là loại hải sản được đánh bắt từ thiên nhiên có giá trị dinh dưỡng, thuộc top hải sản sạch và ngon được nhiều người yêu thích. Trên thị trường, có rất nhiều loại ghẹ phổ biến như ghẹ xanh, ghẹ đỏ, ghẹ 3 mắt với giá dao động từ 200-400 nghìn đồng/kg.
Ghe bong do ngap cho co gia re “bat ngo”, chi tu 160 nghin dong/kg
Ghẹ xanh hiện tại ghi nhận ở mức cao chưa từng có, lên đến gần triệu đồng/kg. 
Tuy nhiên, thời gian gần đây, người tiêu dùng khá “choáng váng” khi ghẹ xanh được bày bán tại các siêu thị hải sản với giá đắt hơn cả cua biển nhập khẩu, lên tới gần 1 triệu đồng/kg. Ngược lại, ghẹ đỏ lại được bày bán với giá “siêu rẻ”, chỉ từ 160 nghìn đồng/kg loại 6-7 con/kg và chỉ 230 nghìn đồng/kg loại 4-5 con/kg.
Chị Bùi Thị Hảo, trú tại Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trong các loại ghẹ thì ghẹ xanh được cả nhà chị thích nhất nhưng từ 30/4 đến nay, giá ghẹ xanh tăng gấp 2-3 lần, từ 250 nghìn đồng/kg lên 750 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, ghẹ đỏ lại có giá khá mềm, chỉ từ 200-250 nghìn đồng/kg nên chị chuyển sang ăn ghẹ đỏ.
Ghe bong do ngap cho co gia re “bat ngo”, chi tu 160 nghin dong/kg-Hinh-2
Ghẹ đỏ có giá rẻ chỉ bằng 1/2-1/3 ghẹ xanh nên loại ghẹ này được nhiều người chọn mua. 
“Nếu ghẹ xanh được 10 điểm thì ghẹ đỏ cũng được 8-9 điểm mà giá lại rẻ nên nhà tôi chuyển sang ăn ghẹ đỏ, vừa ngon vừa tiết kiệm”, chị Hảo nói.
Cũng bất ngờ khi giá ghẹ đỏ khá “mềm”, chị Nguyễn Thị Hương, trú tại Ngõ chợ Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hầu như tuần nào nhà chị cũng đặt 1-2kg về chế biến.
“Nhà tôi ai cũng “nghiện” hải sản, nhất là tôm, cua ghẹ. Ghẹ đỏ đang rẻ, rẻ hơn cả cua biển và tôm sú mà thịt lại thơm và ngọt nên cả nhà tranh thủ mua về cải thiện vào cuối tuần”, chị Hương cho hay.
Theo thị Hương, ghẹ đỏ đang vào mùa nên có thể dễ dàng mua ở khu chợ gần nhà hoặc các cửa hàng hải sản, giá loại 7-8 con/kg còn bơi sống khoảng 190 nghìn đồng/kg, 5-6 con/kg thì khoảng 200-230 nghìn đồng/kg. Trong đó có loại ngất ủ đá size 6-7 con/kg thì giá chỉ khoảng 145-160 nghìn đồng/kg.
Ghe bong do ngap cho co gia re “bat ngo”, chi tu 160 nghin dong/kg-Hinh-3
Ghẹ đỏ bơi sống đang được bán với giá chỉ từ 200-230 nghìn đồng/kg. 
Chị Nguyễn Thuỳ Linh, chủ cửa hàng hải sản tại Long Biên (Hà Nội) cho biết, thông thường ghẹ đỏ vẫn có giá thấp hơn so với ghẹ xanh do ghẹ xanh có lớp thịt ngọt, thơm, vỏ mỏng hơn ghẹ đỏ. Vì vậy, giá của 2 loại này cũng chỉ chênh lệch từ 100-150 nghìn đồng/kg.
Tuy nhiên, từ đầu năm trở lại đây, lượng ghẹ xanh đánh bắt được rất khan hiếm nên có thời điểm giá lên tới gần 1 triệu đồng/kg. Hiện tại, các cửa hàng hải sản cũng đang bán ghẹ xanh loại 4-5 con với giá 700-750 nghìn đồng/kg.
Trong khi đó, ghẹ đỏ vẫn giữ mức giá khá thấp, thậm chí là rẻ hơn mọi năm vì sản lượng đánh bắt lớn, nhiều hơn ghẹ xanh.
Ghe bong do ngap cho co gia re “bat ngo”, chi tu 160 nghin dong/kg-Hinh-4
Ghẹ đỏ được chế biến thành nhiều món nhưng phổ biến nhất vẫn là luộc hoặc hấp. 
“Những năm trước các nhà hàng, khách sạn thường đặt số lượng lớn ghẹ đỏ để phục vụ khách du lịch từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, mặc dù thị trường du lịch đang dần phục hồi nhưng lượng khách du lịch đến từ 2 quốc gia này vẫn rất khiêm tốn nên ghẹ đỏ được bán ra thị trường nhiều hơn, giá cũng rẻ hơn”, chị Linh nói.
Theo chị Linh, giá ghẹ đỏ rẻ nhưng thị trường tiêu thụ vẫn rất chậm. Việc di chuyển, bảo quản hải sản tươi sống cũng gặp không ít khó khăn do thời tiết nắng nóng nhiều ngày, vì vậy, mỗi ngày chị Linh chỉ nhập từ 2-3 tạ ghẹ về bán.

Theo Hồng Cảnh/ Dân Việt