Bị các sao từ chối, The Face “xài lại” người Next top model?

Google News

Sau mùa đầu tiên gây sốt về mặt rating, ở mùa thứ hai, The Face đang thể hiện sự "mất giá" khi hàng loạt các ngôi sao được nhắm đến đều nói không với chương trình.

HLV đang còn là... thí sinh
Ngay từ lúc rậm rịch khởi động mùa thứ hai, dư luận đã xôn xao bàn tán về những cái tên "hot" sẽ ngồi vị trí huấn luyện viên (HLV) như Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Xuân Lan... Khi Ban Tổ chức công bố danh sách chính thức mà không có những cái tên được chờ đợi này đã khiến công chúng vô cùng hụt hẫng. Cựu siêu mẫu Xuân Lan cho biết "đang bận rất nhiều chương trình lớn ở Hà Nội và TPHCM nên sẽ không tham gia vai trò giám khảo của bất kỳ cuộc thi nào trong giai đoạn này, mà sẽ chỉ tập trung vào việc sản xuất các chương trình lớn nhỏ có liên quan đến chuyên môn của mình”. Siêu mẫu Thanh Hằng thì vướng hợp đồng với một thương hiệu khác, là đối thủ của nhà tài trợ The Face nên theo hợp đồng, cô không thể tham gia cho đến khi hết thời hạn. Nhìn đi nhìn lại, các gương mặt để nhắm tới cho vị trí này (vừa có kiến thức, kinh nghiệm về thời trang, lại vừa là gương mặt quảng cáo) thật sự không có nhiều. Đó là còn chưa tính đến mức độ nổi tiếng để đảm nhiệm vị trí hot như HLV.
Bi cac sao tu choi, The Face “xai lai” nguoi Next top model?
Hoàng Thùy đang là cái tên gây tranh cãi khi làm HLV chương trình The Face năm nay. Ảnh: TL 
Soi chiếu các tiêu chí này ở dàn HLV của The Face năm nay, công chúng không khỏi thất vọng. Dù chương trình có định dạng là tìm kiếm gương mặt cho các nhãn hàng nhưng trên thực tế, cả ba vị trí HLV hiện tại đều không phải là lựa chọn tiêu biểu, được nhiều nhãn hàng hướng đến. Lan Khuê dù sao cũng là người có kinh nghiệm sàn diễn, có danh hiệu là Hoa khôi, lại từng ngồi “ghế nóng” năm ngoái nên cô vẫn được coi là lựa chọn tối ưu. Hai cái tên còn lại đều có những "lỗ hổng" quá lớn, khiến cho sức hút của chương trình có nguy cơ giảm sút không nhỏ.
Đặc biệt là trường hợp của Minh Tú. Đang là thí sinh của Asia's Next Top Model nhưng cô đã nghiễm nhiên "ngang hàng" với các đàn chị để ngồi HLV The Face. Đã có ý kiến chất vấn rằng, phải chăng vì không còn lựa chọn nào nữa nên Ban Tổ chức đành "vớt" cả “lính mới” để kịp chương trình? Liệu các thí sinh khi về đội của Minh Tú sẽ được "dạy dỗ" ra sao khi bản thân HLV của mình cũng đang miết mải tìm kiếm giải thưởng ở một cuộc thi khác?
Hoàng Thùy là cái tên mới có chút "số má" trong làng thời trang từ sau cuộc thi Next top model 2011. Nhưng hiện chỉ “đóng khung” ở các sàn diễn, chụp hình tạp chí mà khó có cơ hội mở rộng ảnh hưởng giống như Thanh Hằng bởi gương mặt góc cạnh và một thân hình “siêu mỏng”. Cũng như Minh Tú, cô chưa có sức ảnh hưởng với truyền thông cũng như công chúng.
Bi cac sao tu choi, The Face “xai lai” nguoi Next top model?-Hinh-2
Theo người mẫu Phan Hoàng Thu, Hoàng Thùy hợp với HLV của Next top model hơn 
Nói về Hoàng Thùy, người mẫu Phan Hoàng Thu cho biết: “Không thể phủ nhận là cô ấy đã từng đạt giải thưởng, được một số nhãn hàng mời chụp hình quảng cáo, được diễn ở những sàn runway ở nước ngoài... Tuy nhiên, mật độ xuất hiện trong những hợp đồng quảng cáo lớn, ví như các TVC (quảng cáo trên truyền hình - một hình thức quảng cáo chính thống, phổ biến với cách tiếp cận tương đối hiệu quả) là chưa có. Nếu như Hoàng Thùy được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng để được các nhãn hàng "mang tính thương mại" nhắm đến thì cô chưa phải là một lựa chọn. Hơn nữa, nếu xét ở một khía cạnh khác thì Hoàng Thùy hiện giờ khá "một màu"... Trong khi để trở thành một gương mặt quảng cáo phù hợp với nhiều nhãn hàng thì người mẫu phải biến mình thành một con tắc kè hoa. Có lúc cần xinh tươi, trẻ trung nhưng có nhãn hàng cần sự lạnh lùng khỏe khoắn hay cần tới sự sexy, gợi cảm. Chỉ xét ở yếu tố này thôi thì cũng đủ thấy sự thiếu hụt và không phù hợp với phong cách của Hoàng Thùy. Vậy sẽ ra sao khi cô ấy trở thành người huấn luyện cho các thí sinh? Sẽ lại thành những bản sao của cô ấy, một siêu mẫu với phong cách lạnh lùng, rất được các nhà thiết kế yêu thích trên sàn diễn nhưng lại chưa đủ sức thuyết phục với các nhãn hàng quảng cáo mang tính thương mại hóa. The Face là The Face, đừng biến nó thành Vietnam Next Top Model phiên bản mới”.
Tiêu chí không rõ ràng là làm khó cho thí sinh và HLV
Không chỉ bàn về chất lượng HLV, tiêu chí của chương trình cũng được giới chuyên môn mổ xẻ khá nhiều.
Là chương trình tìm kiếm gương mặt thương hiệu, nhưng một điều khá nghịch lý là người chiến thắng của cuộc thi là Phí Phương Anh đến nay vẫn chưa được các nhãn hàng lựa chọn. Thay vào đó, họ đều hướng đến các gương mặt là người nổi tiếng trong giới showbiz. Điều đó cho thấy ở Việt Nam, gương mặt thương hiệu trước hết phải là người có sức ảnh hưởng và sở hữu lượng fan hùng hậu. Thế nhưng, tiêu chí này lại hoàn toàn bị bỏ qua ở The Face.
Tại Mỹ, The Face được xây dựng mang tính chuyên biệt và hướng đến thương hiệu cụ thể, rõ ràng. Chẳng hạn, họ hướng tới tìm kiếm người đại diện cho thương hiệu mỹ phẩm thì đơn vị này sẽ đưa ra tiêu chí, đánh giá trong suốt quá trình các thí sinh dự thi để chọn lựa cho mình một gương mặt ưng ý nhất. Chính sự rõ ràng đó đã làm nên tính chuyên nghiệp và tạo nên một kết quả thuyết phục nơi người xem. Còn tại The Face Việt đều do các HLV lựa chọn và không có tiêu chí cụ thể. Trong khi đó, mỗi nhãn hàng lại có một lựa chọn khác nhau. Có nhãn hàng hướng đến giới trẻ thì cần sự trẻ trung, năng động; nhãn quảng cáo đồ lót thì cần sự gợi cảm, sexy... Điều này lý giải vì sao khi ra khỏi cuộc thi, “gương mặt thương hiệu” phiên bản Việt chủ yếu đi diễn thời trang. Và The Face thực chất cũng chỉ là một chương trình truyền hình thực tế được mở ra chỉ với mục đích tăng raiting cho nhà sản xuất rồi sau đó, thí sinh lại phải trở về với vạch xuất phát.
Hoàng Thùy nên ngồi ghế nóng ở Next top Model
Người mẫu Phan Hoàng Thu chia sẻ: “Dù là bất cứ cuộc thi nào thì tiêu chí của mỗi cuộc thi cũng đều vô cùng rõ ràng. Không thể so sánh tiêu chí của một cuộc thi siêu mẫu, tìm kiếm Top Model với tiêu chí của một cuộc thi Hoa hậu hay một cuộc tìm kiếm gương mặt đại diện thương hiệu hay quảng cáo nhãn hàng được. Ngay cả trên thế giới, tiêu chí của một cuộc Miss World với một cuộc Miss Universe cũng hoàn toàn khác nhau. Với vẻ lạnh lùng, bản lĩnh trên sàn catwalk cùng kinh nghiệm của một siêu mẫu, theo ý kiến chủ quan của tôi, có lẽ Hoàng Thùy sẽ hợp trở thành HLV của Next Top Model hơn là The Face, một cuộc thi với tiêu chí khác hẳn”.
Theo Nguyễn Khánh/Giadinh.net