Nghệ sĩ Việt tiếc thương đạo diễn Châu Huế qua đời

Google News

(Kiến Thức) - Biết tin đạo diễn Châu Huế - cha đẻ phim “Hướng nghiệp” từ biệt cõi trần, nhiều nghệ sĩ Việt: Trương Quỳnh Anh, Kinh Quốc... đều bày tỏ niềm tiếc thương.

Mới đây, thông tin đạo diễn Châu Huế qua đời tại nhà riêng ở TP HCM vào tối 3/3 khiến người thân, bạn bè và đồng nghiệp vô cùng bàng hoàng. Nhiều nghệ sĩ Việt cũng không giấu được niềm tiếc thương khi biết cha đẻ phim “Hướng nghiệp” từ biệt cõi trần.
Nghe si Viet tiec thuong dao dien Chau Hue qua doi
 Đạo diễn Châu Huế. 
Ca sĩ, diễn viên Trương Quỳnh Anh là một trong số đó. Trên trang cá nhân, bà mẹ một con chia sẻ, đạo diễn Châu Huế là một trong hai người mà cô mang ơn nhiều nhất trong cuộc đời làm diễn viên. Bởi vậy, Trương Quỳnh Anh không tránh khỏi đau buồn. Cô mong đạo diễn Châu Huế ra đi thanh thản.
Trương Quỳnh Anh viết: “Con buồn quá Bác ơi! Trong cuộc đời làm diễn viên của con, con mang ơn nhất là 2 người: một là chú Xuân Phước đã cho con vai diễn đầu tiên, một là bác. Có lẽ, bác là đạo diễn can đảm nhất khi chọn con - một con bé mới học lớp 10 (17 tuổi), chưa biết gì về diễn xuất vào vai chính trong một bộ phim truyền hình quan trọng thời điểm đó.
Để rồi sau đó mọi người biết đến con nhiều hơn và vẫn thường gọi con là Lan trong "Sóng gió cuộc đời". Tiếp đó, bác cho con thêm cơ hội thử sức mình trong Kiều của "Ký túc xá". Không có những vai diễn đó thì làm gì có con bây giờ. Vậy mà cũng 10 năm qua rồi. Bác ra đi thanh thản. Nam mô a di đà phật”.
Nghe si Viet tiec thuong dao dien Chau Hue qua doi-Hinh-2
 Chia sẻ của Trương Quỳnh Anh. 
Nghe si Viet tiec thuong dao dien Chau Hue qua doi-Hinh-3
 Trương Quỳnh Anh trong bộ phim "Sóng gió cuộc đời". 
Cũng giống như Trương Quỳnh Anh, diễn viên Kinh Quốc được khán giả biết đến nhiều hơn nhờ tham gia phim của đạo diễn Châu Huế. Nam diễn viên “Hướng nghiệp” cho biết anh rất đau buồn khi biết tin.
Trên trang cá nhân, diễn viên Kinh Quốc gửi lời vĩnh biệt đến người thầy của mình. Đi kèm dòng tâm sự là hình ảnh anh cùng các diễn viên phim “Hướng nghiệp” mời đạo diễn Châu Huế đi ăn vào cuối tháng 2 vừa qua.
Nghe si Viet tiec thuong dao dien Chau Hue qua doi-Hinh-4
 Chia sẻ của diễn viên Kinh Quốc. 
Nghe si Viet tiec thuong dao dien Chau Hue qua doi-Hinh-5
 Đạo diễn Châu Huế bên dàn diễn viên "Hướng nghiệp". 
Nghệ sĩ Kiến An cũng vô cùng đau xót trước sự qua đời của nam đạo diễn. Ngoài giúp đỡ trong sự nghiệp diễn xuất, đạo diễn Châu Huế còn là người khuyến khích nghệ sĩ Kiến An viết kịch bản phim.
Nghệ sĩ Kiến An chia sẻ: “Nếu đạo diễn Nguyễn Minh Chung là người đưa tôi đến với điện ảnh bằng một dịp tình cờ, thì đạo diễn Châu Huế chính là người biến tôi từ kẻ ngoại đạo thành một diễn viên chuyên nghiệp qua các phim: “Hướng nghiệp”, “Ký túc xá”, “Sóng gió cuộc đời”, “Dòng sông định mệnh” và “Ám ảnh xanh”. Và cũng chính anh đã khuyến khích tôi viết kịch bản phim, đã dạy tôi các kỷ thuật căn bản để sau đó tôi có 1 “Châu Sa" được thực hiện thành phim. Người ta nói phải phước đức lắm mới ra đi trong giấc ngủ, và điều đó làm em thấy thanh thản, anh đi mạnh giỏi. Nam mô a di đà phật”.
Nghe si Viet tiec thuong dao dien Chau Hue qua doi-Hinh-6
 Chia sẻ của nghệ sĩ Kiến An. 
Trong khi đó, biết tin đạo diễn Châu Huế qua đời, ca sĩ Phương Thanh gửi lời tiễn biệt đến nam đạo diễn. Trên trang cá nhân, cô viết: “Tạm biệt chú Châu Huế. A di đà phật”.
Đạo diễn Châu Huế sinh năm 1944 tại Đà Lạt. Sau khi tốt nghiệp trường điện ảnh, ông được phân công về thành lập Điện ảnh Công an nhân dân (Hãng phim Công an Nhân dân). Năm 1981, đạo diễn Châu Huế chuyển về Hãng Phim truyện Việt Nam.
Từ năm 1984, nam đạo diễn sống và làm việc tại TP HCM. Ông là cha đẻ của những bộ phim nổi tiếng như: "Hướng nghiệp", "Những nẻo đường phù sa", “Ký túc xá” và “Cô thư ký xinh đẹp”. Trước khi qua đời, cha đẻ phim "Hướng nghiệp" sống cùng 2 con trai tại quận Gò Vấp, TP HCM.
Xem clip Hoàng Yến hát "Những nẻo đường phù sa":
Thu Cúc