Nghị án kéo dài vụ VN Pharma buôn bán thuốc ung thư giả

Google News

Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, HĐXX TAND Cấp cao tại TP.HCM thông báo sẽ tuyên án vụ VN Pharma buôn bán thuốc ung thư giả vào thứ Tư, 20/5 tới. 

Nghi an keo dai vu VN Pharma buon ban thuoc ung thu gia
 Cựu chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng (hàng đầu) không kháng cáo vẫn được đưa đến tòa vì liên quan đến các đồng phạm đang xin giảm án. Ảnh: H.Y
Chiều 18/5, kết thúc phiên phúc thẩm vụ VN Pharma buôn bán thuốc ung thư giả, TAND Cấp cao tại TP.HCM quyết định nghị án kéo dài. Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, HĐXX thông báo sẽ tuyên án vào thứ Tư ngày 20-5 tới.
Tại phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo, y án sơ thẩm. VKS cho rằng án sơ thẩm tuyên mức hình phạt là đúng người, đúng tội đối với các bị cáo. Kháng cáo của các bị cáo đa số không có tình tiết nào mới.
“Hành vi của các bị cáo là bất chấp, vì mục đích lợi nhuận đã nhập thuốc giả về để bán ra thị trường khiến người sử dụng phải uống loại thuốc không đúng với bệnh tình của mình, gây bức xúc trong dư luận, gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế” - lời đại diện VKS.
Nghi an keo dai vu VN Pharma buon ban thuoc ung thu gia-Hinh-2
 Bị cáo Võ Mạnh Cường (hàng đầu) thay đổi kháng cáo kêu oan thành xin giảm án. Ảnh: H.Y
Có mặt tại tòa, đại diện Cục Quản lý dược Bộ Y tế bảo lưu mọi quan điểm như ở phiên tòa sơ thẩm. Cụ thể, cục này cho rằng nguồn gốc lô thuốc ở Ấn Độ chứ không phải thuốc giả. Các bị cáo chỉ làm giả giấy tờ chứ không buôn bán thuốc ung thư giả.
Cựu chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng không kháng cáo vẫn được đưa đến tòa vì liên quan đến các đồng phạm đang xin giảm án. 7/12 bị cáo trong vụ án kháng cáo xin giảm hình phạt và có người xin hưởng án treo.
Cụ thể là bị cáo Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C), Nguyễn Trí Nhật (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma), Ngô Anh Quốc (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (cựu phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn, Lê Vũ Phương (cựu kế toán trưởng VN Pharma), Phạm Quỳnh Trang (cựu nhân viên Công ty H&C).
Đáng chú ý, hai bị cáo Kiệt và Cường (người môi giới cho VN Pharma mua lô thuốc giả) thay đổi kháng cáo kêu oan, chỉ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại tòa, tất cả bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc. Nội dung vụ án đã được làm rõ tại phiên sơ thẩm nên phần xét hỏi chỉ diễn ra trong hơn một tiếng.
Về lý do xin giảm án, bị cáo Cường cho rằng quá trình xét xử sơ thẩm đã không thận thức được sai phạm. Bản thân bị cáo gần như là nạn nhân của ông Raymundo, nhân vật "bí ẩn".
Bị cáo này nói trong quá trình điều tra đã hợp tác giúp cơ quan chức trách sớm tìm ra Raymundo tiếp thị thuốc. Bị cáo nói không biết nguồn gốc xuất xứ thuốc, tất cả mọi việc chỉ làm theo chỉ đạo Raymundo.
Đến phiên phúc thẩm này bị cáo trăn trở xin xem xét các tình tiết khách quan cho bị cáo mức hình phạt phù hợp. Gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, vợ một mình nuôi hai con.
Các bị cáo còn lại cũng trình bày hoàn cảnh gia đình, đang bị bệnh... xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tất cả đều cho rằng mình có vai trò mờ nhạt trong vụ án, không có tính quyết định trong việc nhập lô thuốc giả về. Nhân thân, gia đình có nhiều tình tiết để xin tòa giảm nhẹ hình phạt.
Luật sư bào chữa cho bị cáo, cựu kế toán VN Pharma cho rằng án sơ thẩm tuyên bị cáo năm năm tù là quá nghiêm khắc. Luật sư cho rằng thân chủ mình có vai trò không đáng kể trong vụ án, chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên, không tham gia làm giả hồ sơ lô thuốc H-Capita, không biết lô thuốc là thuốc giả… Theo luật sư, bị cáo không hưởng lợi trong vụ án này; chỉ có sai trong nguyên tắc tài chính kế toán chứ không buôn bán thuốc giả.

Trước đó, tháng 10/2019, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Cường 20 năm tù, Hùng 17 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Các đồng phạm còn lại bị tuyên phạt từ ba năm án treo đến 12 năm tù.

Bản án sơ thẩm xác định các bị cáo đã có hành vi làm giả giấy tờ, chứng từ... để nhập khẩu lô thuốc 9.300 hộp H-Capita rồi nâng khống giá trị để bán kiếm lời. Toàn bộ lô thuốc làm giả về nguồn gốc xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng. Hai bị cáo Cường, Hùng đóng vai trò chủ mưu của vụ án.

 Ngoài ra, trong tiến trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 31/10/2019, ông Hùng và sáu đồng phạm tiếp tục bị khởi tố về hành vi tương tự do móc nối với Võ Mạnh Cường mua bốn loại thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc, xuất xứ là: Kafotax - 1000, Kaderox - 250, H2K Levfloxacin và H2K Coprofloxacin bán hết ra thị trường. 

Theo Hoàng Yến/PLO