Xót xa nhà hát trăm tỉ bỏ hoang ở Hà Nội

Google News

Nhà hát trăm tỉ này nằm ở huyện Đan Phượng, được đầu tư từ ngân sách huyện để xây nhưng mới xong các hạng mục cơ bản rồi ngưng nửa năm nay.

Nhà hát trăm tỉ ở huyện Đan Phượng được thiết kế cao ba tầng, với tổng diện tích sàn 7.142m2,, có sân khấu rộng 535m2, sức chứa 490 khán giả. Ngoài ra còn các công trình phụ trợ khác...
 Nhà hát được khởi công từ cuối năm 2012, dự kiến hoàn thành, đi vào hoạt động từ năm 2015. Tuy nhiên khi đã hoàn thành xây dựng các hạng mục cơ bản vào cuối năm 2014, việc thi công phải dừng lại cho đến nay.
Hiện xung quanh nhà hát cỏ mọc um tùm. Cửa kính đã lắp xong nhưng còn dính vôi vữa chưa được làm sạch. Đường điện, cống thoát nước vẫn đang thi công dang dở. Phía trong nhà hát vật liệu xây dựng để ngổn ngang. Tầng hầm của nhà hát đang được công nhân sử dụng làm nơi chứa vật liệu xây dựng và ở tạm.
Xot xa nha hat tram ti bo hoang o Ha Noi
 Công trình nhà hát trăm tỉ huyện Đan Phượng ngưng thi công nửa năm nay 
Trong công văn tạm dừng kỹ thuật, giãn tiến độ thi công một số dự án xây dựng cơ bản của UBND huyện Đan Phượng tháng 8/2014 có nêu lý do phải tạm dừng thi công nhà hát trăm tỉ này là để xử lý nợ xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước.
Ông Nguyễn Văn Đức - phó chủ tịch UBND huyện Đan Phượng - giải thích thêm: “Nguồn vốn xây dựng nhà hát từ ngân sách huyện, nhưng do vừa rồi huyện tập trung cho chương trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện chỉ thị 1792 của Chính phủ nên phải tạm dừng một số công trình để tập trung trả nợ xây dựng cơ bản”.
Trả lời câu hỏi "Địa phương cấp huyện đầu tư xây dựng nhà hát hơn 117 tỉ đồng có lãng phí ngân sách quá không?", ông Đức nói: “Nhà hát được xây dựng để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa không chỉ của người dân trong huyện mà cả một số huyện xung quanh.
Mục tiêu xây dựng nhà hát là để cho tương lai nên khi điều kiện kinh tế trong huyện phát triển thì việc cần thiết phải xây dựng nhà hát là tất yếu”.
Khi nào nhà hát huyện Đan Phượng được tiếp tục thi công, hoàn thiện để đi vào hoạt động? Trả lời câu hỏi được nhiều người dân địa phương quan tâm này, ông Đức không đưa ra thời điểm cụ thể mà chỉ nói: “Khi nào trả nợ xây dựng cơ bản xong mới triển khai tiếp”.
Dự án có nhiều sai phạm
Tháng 1/2015, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều điểm sai phạm của dự án nhà hát huyện Đan Phượng.
Cụ thể, kết luận của Thanh tra TP cho rằng UBND huyện Đan Phượng đã phê duyệt dự án khi chưa có nguồn vốn bố trí, không thực hiện quy trình thẩm định vốn.
Dự án này không thuộc nhóm dự án cấp bách nhưng UBND huyện Đan Phượng vẫn cho phép nhà thầu ứng vốn thi công. Thanh tra TP kết luận Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Đan Phượng đều phải chịu trách nhiệm về vi phạm này.
Cũng theo Thanh tra TP, trong dự án nói trên có các hạng mục mua sắm thiết bị nhập khẩu, nhưng khi lập dự án UBND huyện Đan Phượng không thực hiện quy trình thẩm định giá thiết bị mà vẫn phê duyệt dự toán công trình, vi phạm thông tư 04/2010 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Cũng theo kết luận thanh tra, đến nay UBND huyện vẫn chưa có nguồn vốn thanh toán cho gói thầu thiết bị có giá trị 5,9 tỉ đồng và các khối lượng công trình đã hoàn thành năm 2014, dẫn đến chưa thể bàn giao công trình, đưa vào sử dụng, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Thanh tra TP xác định trách nhiệm trên thuộc chủ tịch UBND huyện Đan Phượng và các phòng tài chính - kế hoạch, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đan Phượng.

 




Theo Tuổi trẻ

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

BTDL -

Bo truong du lich dau?Vao nhan hang.

van le -

Caí thói adua ,nghèo mà đòi xài sang.chỉ khổ cho những người nông dân huyện.Tiền thuế ,hay tiền gì mà lãng phí vậy?

Hiển thị thêm bình luận