Bạo loạn ở Điện Capitol: Ông Trump có thể bị cáo buộc tội gì?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một chuyên gia về luật, sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol vừa qua, Tổng thống Trump có thể sẽ bị cáo buộc tội "kích động hành vi gây bạo loạn" hoặc "cố ý lật đổ chính phủ Mỹ".

Hôm 6/1 (giờ địa phương), hàng trăm người tham gia một cuộc mít tinh ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump bên ngoài Nhà Trắng đã tới tòa nhà Quốc hội gây hỗn loạn.
Những người biểu tình quá khích đã phá cửa vào trong trụ sở Quốc hội, đụng độ với lực lượng an ninh, buộc các nhà lập pháp Thượng viện và Hạ viện phải sơ tán khi đang họp xác nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong cuộc bầu cử 2020.
Vụ bạo loạn ở Điện Capitol vừa qua có thể khiến Tổng thống Trump vướng vào những rắc rối pháp lý.
Bao loan o Dien Capitol: Ong Trump co the bi cao buoc toi gi?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.  
Fox9 đưa tin, Hạ nghị sĩ Ilhan Omar ngày 6/1 cho biết bà đang chuẩn bị giấy tờ để đề xuất luận tội Tổng thống Trump, sau vụ hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington khiến phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống phải tạm dừng.
“Ông Donald Trump cần bị luận tội bởi Hạ viện và phế truất bởi Thượng viện. Chúng ta không thể cho phép ông ấy tiếp tục đương nhiệm. Đây là vấn đề bảo vệ nền Cộng hòa và chúng ta cần thực hiện theo lời thề của mình", Hạ nghị sĩ Ilhan Omar viết trên Twitter.
Frank Bowman, chuyên gia về luật hiến pháp tại Đại học Missouri, cho rằng Tổng thống Trump có thể sẽ bị cáo buộc tội “kích động hành vi gây bạo loạn” hoặc “cố ý lật đổ chính phủ Mỹ”.

Mời độc giả xem thêm video: Truyền thông Mỹ đưa tin ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)

Tuy nhiên, theo chuyên gia Bowman, ông Trump cũng có thể bị luận tội với cáo buộc không trung thành với Hiến pháp Mỹ và không giữ lời tuyên thệ nhậm chức. Quốc hội Mỹ có toàn quyền xác định các tội danh từ nặng đến nhẹ và không bị giới hạn khi xem xét tội hình sự.
“Hành vi phạm tội cơ bản sẽ là vi phạm Hiến pháp, bao gồm cố ý phá hoại kết quả hợp pháp của một cuộc bầu cử được tiến hành hợp pháp”, ông Bowman nhận định.
Trong diễn biến liên quan, ông Jay Timmons, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia Mỹ, chỉ trích ông Trump "kích động bạo lực trong nỗ lực duy trì quyền lực, và bất kỳ nhà lãnh đạo được bầu nào bảo vệ ông ấy cũng vi phạm lời thề của họ trước Hiến pháp, quay lưng với nền dân chủ".
Ông Jay Timmons kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence cân nhắc làm việc với nội các để viện dẫn Tu chính án thứ 25 nhằm bãi nhiệm ông Trump.
Được biết, để kích hoạt Tu chính án thứ 25, ông Pence và đa số thành viên nội các trước tiên cần phải tuyên bố rằng ông Trump không thể thực hiện các nhiệm vụ của tổng thống.
An An (T.H)