Bất chấp mâu thuẫn, Nga vẫn viện trợ kinh tế cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Putin khẳng định, mặc dù không công nhận chính quyền mới ở Kiev, song nước này vẫn sẽ tiếp tục viện trợ kinh tế cho Ukraine.

“Liên bang Nga dù không công nhận tính hợp pháp của chính quyền ở Kiev, nhưng sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh tế với hàng trăm triệu USD. Tất nhiên, việc này sẽ không thể tiếp tục mãi mãi được”, ông Putin phát biểu hôm thứ 4 (9/4) trong cuộc họp với các quan chức cấp cao.
Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng, Moscos vẫn có nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc thực hiện đầy đủ các điều khoản hợp đồng đã ký với Ukraine. Với lo ngại tình hình trước mắt này, vị tổng thống đa tài nước Nga còn nói thêm rằng, họ cần phải chuẩn bị các phương án khác nhằm thay thế các hàng hóa cũng như các đơn đặt hàng quốc phòng tới từ Ukraine.
 Tổng thống Nga Putin.
“Tôi yêu cầu các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp cần thực hiện một cách có trách nhiệm về những điều khoản hợp đồng đã ký kết với các đối tác Ukraine. Song, chúng ta nên lường trước cho mọi diễn biến trong tương lai, bao gồm cả phương án thay thế các mặt hàng nhập khẩu từ nước này”, ông nói.
Nga cũng cần chuẩn bị cho một kịch bản xấu một khi các đối tác quốc phòng Ukraine buộc phải ngưng sản xuất do tình hình bất ổn chính trị dang diễn ra. “Nếu xảy ra tình huống này, chúng ta sẽ phải thay đổi các kế hoạch mua sắm quốc phòng”.
Một vấn đề nữa liên quan tới việc mua bán khí đốt cũng được ông Putin đề cập trong cuộc họp. Theo đó, ông đề nghị chính phủ và tập đoàn khí đốt Gazprom đừng nên hối thúc trong trường hợp Ukraine chưa trả được khoản nợ.
Thanh Nga