Biểu tình ở Hong Kong: CEO Cathay Pacific bất ngờ từ chức

Google News

Giám đốc điều hành hãng hàng không Cathay Pacific Airways từ chức sau nhiều chỉ trích từ chính phủ và truyền thông Trung Quốc do nhân viên hãng tham gia biểu tình Hong Kong.

Thông báo từ chức của CEO Rupert Hogg được công bố ngày 16/8 gửi cơ quan quản lý chứng khoán Hong Kong và chính thức có hiệu lực từ ngày 19/8. Ông tuyên bố "nhận trách nhiệm với tư cách lãnh đạo công ty đối với những vụ việc gần đây".
Viết trong email gửi nhân viên tối 16/8, ông Hogg xác nhận uy tín và thương hiệu của Cathay Pacific đang chịu sức ép vô cùng lớn, đặc biệt "từ thị trường quan trong nhất là Trung Quốc đại lục".
Bieu tinh o Hong Kong: CEO Cathay Pacific bat ngo tu chuc
 Hãng hàng không Hong Kong đã sa thải 7 nhân viên và CEO phải từ chức giữa sức ép từ đại lục liên quan đến làn sóng biểu tình Hong Kong. Ảnh: Reuters.
Theo New York Times, quyết định của bộ sậu đứng đầu thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất Hong Kong cho thấy sức ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc đối với những công ty quốc tế. Yếu tố then chốt là những công ty này đều phải phụ thuộc vào cơ hội tiếp cận với thị trường đại lục.
Ông Rupert Hogg giữ vị trí CEO Cathay Pacific Airways trong 2 năm. Thời gian qua, ông bị đặt vào tình thế chịu nhiều áp lực do các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Hong Kong liên quan đến dự luật dẫn độ gây tranh cãi.
Theo New York Times, nhiều công ty lớn phải cam kết với chính phủ Trung Quốc họ lên án biểu tình và ủng hộ chính quyền Hong Kong. Tập đoàn Jadine Matheson ngày 15/8 tuyên bố họ ủng hộ mạnh mẽ chính quyền đặc khu, đồng thời lên án tình trạng bạo lực vừa qua "đe dọa nghiêm trọng" cộng đồng.
Bieu tinh o Hong Kong: CEO Cathay Pacific bat ngo tu chuc-Hinh-2
 Thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất của Hong Kong đang chịu nhiều sức ép từ đại lục liên quan đến làn sóng biểu tình. Ảnh: Nikkei.
Ngày 16/8, người giàu nhất Hong Kong là nhà tài phiệt Li Ka-shing mua quảng cáo lấp đầy trang ở nhiều tờ báo địa phương, đăng bài kêu gọi chấm dứt tình trạng hỗn loạn tại thành phố.
Cathay Pacific vấp phải nhiều chị trích từ đại lục sau khi 1 phi công của hãng bị bắt vào tháng 7 tại Hong Kong. Người này bị cáo buộc tham gia bạo loạn. Không lâu sau, hãng thông báo sẽ điều tra các cáo buộc nhân viên để lộ thông tin di chuyển của một đội bóng thuộc cảnh sát Hong Kong.
Tuần qua, hãng hàng không sa thải 4 nhân viên có sai phạm liên quan đến các vụ biểu tình. Ông Hogg cũng cảnh báo nhân viên không tham gia những cuộc biểu tình mà chính quyền đặc khu không cấp phép.
Tuy nhiên, truyền thông đại lục vẫn tiếp tục chỉ trích giới lãnh đạo hãng hàng không. Giá cổ phiếu của Cathay Pacific giảm mạnh. Hai tập đoàn nhà nước của Trung Quốc là China Citic và China Resources đều cấm nhân viên đi công tác bằng Cathay Pacific, theo Bloomberg.
Bieu tinh o Hong Kong: CEO Cathay Pacific bat ngo tu chuc-Hinh-3
 Chủ tịch John Slosar và Rupert Hogg, CEO vừa tuyên bố từ chức, của hãng hàng không Cathay Pacific Airways. Ảnh: AFP.
Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc tuần trước còn yêu cầu Cathay Pacific cấm mọi nhân viên "ủng hộ hoặc tham gia biểu tình bất hợp pháp, có hành vi bạo lực hoặc cực đoan" làm các công việc liên quan đến những chuyến bay vào đại lục. Cơ quan này còn buộc công ty gửi thông tin phi hành đoàn các chuyến bay vào đại lục hoặc chỉ đi ngang qua đại lục cho cơ quan các cấp phê duyệt.
Merlin Swire, chủ tịch cổ đông lớn nhất của Cathay Pacific là tập đoàn Swire Pacific, hồi đầu tuần có cuộc gặp với quan chức lãnh đạo cơ quan an toàn hàng không Trung Quốc. Tập đoàn này từ chối tiết lộ nội dung cuộc gặp.
Chỉ một ngày sau, cả Swire Pacific và hãng hàng không đều đưa ra các thông cáo lên án "mọi hoạt động bất hợp pháp và hành xử bạo lực", tuyên bố ủng hộ thượng tôn pháp luật. Thêm 2 phi công của Cathay Pacific bị sa thải 1 ngày sau đó, lấy lý do vi phạm nội dung hợp đồng.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Lê Thanh/Zing.vn