Châu Âu đổ lỗi Iran tấn công cơ sở dầu Saudi Arabia

Google News

Châu Âu đang nỗ lực xoa dịu cuộc đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Iran kể từ khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2018.

Anh, Pháp, Đức hôm 23/9 đã lên tiếng ủng hộ Mỹ, đổ lỗi cho Iran tiến hành cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia, đồng thời hối thúc Tehran tiến hành các cuộc đàm phán mới với các cường quốc trên thế giới về chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.
Chau Au do loi Iran tan cong co so dau Saudi Arabia
 Khói bốc lên sau vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia. Ảnh: Twitter.
Châu Âu đã ban hành một tuyên bố chung sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp nhau tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, bên lề cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo trên thế giới. Tuyên bố chung nêu rõ: “Đã đến lúc Iran chấp nhận đàm phán về một khuôn khổ dài hạn cho chương trình hạt nhân cũng như các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực, trong đó có chương trình tên lửa và các phương tiện vận chuyển khác”.
Tuy nhiên, trong thông báo trên trang Twitter hôm 23/9, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết, nước này bác bỏ khả năng đàm phán một thỏa thuận mới với các cường quốc, đồng thời cho rằng các đối tác châu Âu đã không thực hiện đầy đủ những cam kết của họ trong thỏa thuận hạt nhân 2015.
Các nhà lãnh đạo Châu Âu đang nỗ lực xoa dịu cuộc đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Iran kể từ khi Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm 2018. Mỹ đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt, siết chặt “gọng kìm” đối với Iran. Tehran đáp trả bằng cách dần dần từ bỏ những cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân 2015 và đặt thời hạn tháng 10/2019 sẽ tăng cường các hoạt động hạt nhân nếu Châu Âu không cứu vãn thỏa thuận bằng cách giúp nền kinh tế của Iran tránh khỏi các biện pháp trừng phạt của Mỹ.
Căng thẳng gia tăng sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia hôm 14/9. Cả Mỹ và Saudi Arabia cáo buộc Iran gây ra vụ tấn công này, trong khi Tehran đã bác bỏ cáo buộc. “Chúng tôi thấy rõ rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công. Không có một lời giải thích hợp lý nào khác. Chúng tôi ủng hộ các cuộc điều tra đang diễn ra để biết thêm thông tin chi tiết”, tuyên bố của Anh, Pháp và Đức nhấn mạnh.
Cùng ngày, Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook cho biết, Mỹ sẽ tăng cường gây sức ép với Iran. Mỹ đang tìm cách giải quyết vấn đề thông qua ngoại giao và một nỗ lực đa phương, có cả vai trò của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Brian Hook khẳng định.

Mời độc giả xem thêm video về vụ tấn công cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia (Nguồn: CBS Weekend News)

Theo Hồng Anh/VOV.VN