Chủ tịch Triều Tiên giám sát thử nghiệm dàn phóng loạt tên lửa

Google News

Theo hãng tin KCNA của Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã giám sát cuộc thử nghiệm của “một hệ thống phóng tên lửa hàng loạt” vào ngày 24/8.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống vùng biển phía đông, qua đó đánh dấu lần thử nghiệm mới nhất trong những tuần gần đây khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ.
Chu tich Trieu Tien giam sat thu nghiem dan phong loat ten lua
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tươi cười cùng các quan chức quân đội sau cuộc thử nghiệm. 
Ảnh chụp do truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy tên lửa được phóng đi từ các ống lớn được gắn ở phía sau một chiếc xe 8 bánh. Các chuyên gia cho rằng đây rất có thể là hệ thống tên lửa mới thứ tư mà Triều Tiên cho ra mắt kể từ sau khi cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đi vào ngõ cụt sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào tháng 2 vừa qua.
Hãng tin KCNA cho biết, ông Kim đã nói rằng Triều Tiên phải đẩy mạnh phát triển các loại vũ khí chiến lược để đối phó với “những mối đe dọa quân sự ngày càng lớn và những hành vi gây hấn của các thế lực thù địch”.
Cũng theo Chủ tịch Triều Tiên, những nhà khoa học trẻ tuổi tham gia phát triển tên lửa lần này “là kho báu của quốc gia và là tài sản không thể dùng bất kỳ thứ gì để đánh đổi được”.
Vào ngày 24/8, một bài viết của KCNA đã nói rằng Triều Tiên “sẽ không bao giờ đổi khả năng đảm bảo an ninh chiến lược của đất nước lấy sự giảm nhẹ trừng phạt”.
Các quan chức Mỹ đã nỗ lực để bắt đầu lại cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, và mặc cho các cuộc thử nghiệm tên lửa mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định lại mối quan hệ tốt đẹp giữa ông và ông Kim và rằng Chủ tịch Triều Tiên đã “rất thẳng thắn với tôi”.
Trong khi đó, Hàn Quốc cũng bắt đầu một cuộc diễn tập quân sự kéo dài 2 ngày quanh một hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản vào ngày 25/8, khiến Tokyo lên tiếng phản đối chỉ vài ngày sau khi Seoul xóa bỏ một hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo với nước láng giềng trong lúc quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trở nên xấu đi.

Mời độc giả xem thêm video về vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Nguồn: TTXVN)

Theo Anh Tuấn/Infonet.vn