CIA xác định Thái tử Ảrập Xêút lệnh giết nhà báo Khashoggi

Google News

Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) xác định, Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman đã đích thân ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, trái ngược với sự phủ nhận của chính quyền Riyadh.

Tờ Washington Post trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, CIA đã đi đến kết luận trên sau khi điều tra nhiều nguồn tin tình báo khác nhau. Theo tờ báo, các quan chức Mỹ hiện rất tin tưởng vào các đánh giá của CIA.
CIA xac dinh Thai tu Arap Xeut lenh giet nha bao Khashoggi
Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters 
Một phát ngôn viên của CIA hiện từ chối bình luận về bài viết trên. Trong khi đó, Chính phủ Ảrập Xêút vẫn nhất quyết phủ nhận việc Thái tử Salman có dính líu đến cái chết của nhà báo Khashoggi.
Fatimah Baeshen, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Ảrập Xêút tại Washington nhấn mạnh: "Các phát biểu về đánh giá dự kiến của CIA là giả mạo. Chúng ta đã và vẫn tiếp tục nghe nhiều giả thuyết trong khi không có bất kỳ sở cứ thiết yếu nào cho những đồn đoán đó".
Ông Khashoggi, cây bút bình luận sống lưu vong ở Mỹ và có nhiều bài viết chỉ trích chính quyền Riyadh, mất tích sau khi đến lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để lấy giấy tờ chiều 2/10. Chính phủ Ảrập Xêút đã nhiều lần thay đổi lời giải thích về sự biến mất bí ẩn của nhà báo này, sau khi các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ kết luận, ông Khashoggi đã bị "đội ám sát" đến từ Riyadh siết cổ đến chết tại tòa lãnh sự quán, rồi phân xác phi tang.
Theo Washington Post, trong các bằng chứng tình báo được CIA phân tích có cả bản sao cuộc gọi của Khalid bin Salman, em trai Thái tử Ảrập Xêút cho ông Khashoggi, với nội dung khuyến khích nhà báo đến lãnh sự quán để lấy giấy tờ. Các nguồn thạo tin nói, ông Khalid, người đang giữ chức Đại sứ Ảrập Xêút tại Mỹ, đã gọi điện theo lệnh của anh trai.
Song, ông Khalid đã bác bỏ thông tin trên. Ông nói, lần cuối cùng mình liên lạc với nhà báo xấu số là bằng tin nhắn, vào tháng 10/2017.
Vụ sát hại nhà báo Khashoggi đang kéo căng quan hệ giữa Ảrập Xêút với các nước phương Tây. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ngừng mọi hợp đồng bán vũ khí của nước này cho Ảrập Xêút.
Bộ Tài chính Mỹ ngày 15/11 cũng công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào 17 công dân Ảrập Xêút, bao gồm cả cựu trợ lý của thái tử và tổng lãnh sự Ảrập Xêút tại Istanbul, được tin có liên quan đến vụ giết hại ông Khashoggi.
Theo Vietnamnet