CNN: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa được phẫu thuật

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức Mỹ cho biết nước này đang xác minh thông tin tình báo nói về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau một ca phẫu thuật.

Theo CNN, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã không xuất hiện trong lễ kỷ niệm ngày sinh nhật của ông nội, nhà sáng lập Triều Tiên Kim Il-sung, hôm 15/4 vừa qua. Sự vắng mặt "bất thường" của ông Kim Jong-un làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe của ông.
Một quan chức Mỹ ngày 20/4 cho biết nước này đang xác minh thông tin tình báo nói về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau một ca phẫu thuật.
Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đã từ chối bình luận thông tin trên khi được CNN hỏi.
CNN: Nha lanh dao Trieu Tien Kim Jong-un vua duoc phau thuat
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA.  
CNN cũng đã liên hệ với Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Bộ Ngoại giao để xác minh thông tin về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-un.
Trong khi đó, trang Daily NK, trang web có trụ sở tại Hàn Quốc chuyên đưa tin liên quan đến Triều Tiên, nói rằng ông Kim Jong-un đã được phẫu thuật liên quan đến tim mạch vào ngày 12/4 và đang được điều trị phục hồi tại khu nghỉ dưỡng thuộc huyện Hyangsan.
Sau khi tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được ổn định, hầu hết các thành viên trong đội ngũ y tế điều trị cho ông đã trở lại Bình Nhưỡng vào ngày 19/4.
Tuy nhiên, CNN vẫn chưa thể xác minh thông tin trên. 
Được biết, Triều Tiên kiểm soát chặt mọi thông tin liên quan đến nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Sự vắng mặt của ông trên các phương tiện truyền thông nhà nước chính thức thường gây ra đồn đoán về sức khỏe của ông.
Lần gần đây nhất ông Kim Jong-un xuất hiện trước truyền thông nhà nước là hôm 11/4 khi tham dự một cuộc họp.
“Đã có một số tin đồn gần đây về sức khỏe của ông Kim. Nếu ông Kim phải nhập viện, điều đó có thể giải thích vì sao ông ấy không xuất hiện trong lễ kỷ niệm quan trọng ngày 15/4. Nhưng nhiều năm qua, cũng đã có nhiều tin đồn sai về sức khỏe của ông Kim Jong-un và cha của ông ấy. Chúng ta phải đợi xem”, Bruce Klingner, nhà nghiên cứu tại Quỹ Di sản và là một quan chức CIA, nói với CNN.

Mời độc giả xem thêm video về chuyến thăm Bắc Kinh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Nguồn video: Zing.vn)

Hồi năm 2014, ông Kim Jong-un cũng không xuất hiện trước công chúng trong hơn một tháng, làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe của ông. Sau đó, ông Kim trở lại với hình ảnh chống gậy. Vài ngày sau, tình báo Hàn Quốc nói rằng, ông Kim đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ khối u ở mắt cá nhân.
Thiên An