COVID-19: Campuchia phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao

Google News

Đêm 14/4, Chính phủ Campuchia đã ban bố quyết định phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta khmao, tỉnh Kan Dal để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Quyết định trên được ban hành theo lệnh của Thủ tướng Hun Sen do tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Campuchia, đặc biệt là tại thủ đô Phnom Penh ngày càng diễn biến phức tạp và lây nhiễm mạnh.
Lệnh phong tỏa có hiệu lực 14 ngày bắt đầu từ 00h00 ngày 15 đến hết ngày 28/4/2021, phạm vi áp dụng là thủ đô Phnom Penh và thành phố Takhmao (tỉnh Kandal) do tỉnh Kandal nằm sát thủ đô Phnom Penh nên được coi là một khu vực.
COVID-19: Campuchia phong toa thu do Phnom Penh va thanh pho Ta Khmao
Campuchia quyết định phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao. 
Trong thông điệp gửi tới người dân, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh tình hình nguy cấp hiện nay khiến Chính phủ phải quyết định phong tỏa thủ đô Phnom Penh: “Chúng ta đang đứng trước hố tử thần. Nếu chúng ta không cùng nhau cố gắng thì chúng ta sẽ bị rơi vào hố tử thần này. Tôi hy vọng rằng, chúng ta sẽ biến khó khăn hiện nay thành cơ hội, sau 14 ngày nữa chúng ta sẽ khống chế được dịch bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta mới phát hiện thêm 300 trường hợp mắc COVID-19 và thiếu nơi điều trị. Nếu như người dân không chú ý đến sức khỏe cá nhân thì sẽ gặp nguy hiểm, số người nhập viện và số người chết vẫn liên tục tăng”.
Quyết định phong tỏa quy định các nội dung cấm người dân ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết và phải được phép của chính quyền địa phương, cấm các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, cấm tụ họp tập trung đông người. Tuy nhiên, người dân vẫn được phép đi mua đồ ăn và nhu yếu phẩm theo định kỳ, đi mua thuốc hoặc khám chữa bệnh. Lệnh phong tỏa sẽ được chính quyền địa phương và lực lượng chức năng giám sát.
Như vậy, sau 2 tuần chính quyền ban bố thực hiện lệnh giới nghiêm từ 20h tối đến 5h sáng nhưng tốc độ lây lan dịch bệnh vẫn không được kiềm chế, đến nay thủ đô Phnom Penh đã được đặt dưới trạng thái phong tỏa hoàn toàn.
Theo Văn Đỗ/VOV.VN