COVID-19: Ecuador dùng thùng các-tông làm quan tài cho người mất

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền thành phố Guayaquil sẽ cung cấp 2.000 quan tài làm bằng thùng các-tông để phục vụ cho việc an táng những người tử vong trong thời kỳ khẩn cấp này giữa lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Ecuador. 

Theo Guardian, các nhà chức trách tại Guayaquil, thủ phủ của tỉnh Guayas và là thành phố lớn nhất Ecuador, đang phân phát hàng nghìn chiếc quan tài làm từ thùng các-tông và cung cấp đường dây nóng cho các gia đình cần mang tử thi ra khỏi nhà.
Được biết, Guayaquil đang là nơi có nhiều người nhiễm COVID-19 nhất ở Ecuador. Các bệnh viện và nhà xác trong thành phố này đã quá tải buộc nhiều gia đình phải để thi thể người thân trong nhà.
COVID-19: Ecuador dung thung cac-tong lam quan tai cho nguoi mat
Một quan tài được bọc nilon bên ngoài bệnh viện Guayaquil. 
“Giống như một bệnh viện trong vùng chiến sự. Mọi thứ chả khác gì trong phim kinh dị. Vợ tôi không muốn tôi làm việc nữa, nhưng nếu tôi không làm, sẽ có nhiều người chết hơn nữa” – một bác sĩ tại bệnh viện Teodoro Maldonado Carbo, một trong những bệnh viện lớn nhất thành phố Guayaquil, chia sẻ với Guardian.
Ngày 4/4, Bộ trưởng Y tế Ecuador cho hay đã có 172 người thiệt mạng vì COVID-19 ở đất nước này, trong đó 122 người ở tỉnh Guayas.
Tỉ lệ xét nghiệm thấp nên theo các nhà chức trách, số người chết do COVID-19 ở Ecuador còn cao hơn con số báo cáo. Ecuador hiện thông báo có 3.465 người nhiễm Covid-19, là quốc gia có số người nhiễm virus cao thứ ba ở Nam Mỹ, sau Brazli và Chile.
COVID-19: Ecuador dung thung cac-tong lam quan tai cho nguoi mat-Hinh-2
 Những chiếc quan tài bằng bìa cứng ở Guayaquil, Ecuador.
Tổng thống Ecuador Lenin Moreno cho rằng trong những tuần tới ở Guayas có thể có thêm 3.500 thiệt mạng vì COVID-19. Chính quyền thành phố Guayaquil sẽ cung cấp 2.000 quan tài làm bằng thùng các-tông để phục vụ cho việc an táng những người chết trong thời kỳ khẩn cấp này.
Chính phủ Ecuador đã bị người dân chỉ trích kịch liệt vì phản ứng chậm chạp với dịch bệnh COVID-19 và không kiểm soát dịch hiệu quả tại Guayaquil.
“Khi virus COVID-19 lan tràn ở Trung Quốc, chúng tôi nghĩ nó sẽ không bao giờ tới đây. Giờ thì chúng tôi đang hít thở chúng hàng ngày. Virus có cả trong không khí”, Carlos Luis Morales, một chính trị gia ở Guayaquil nói với CNN.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhận biết người có biểu hiện nhiễm virus corona (Nguồn video: VTC1)

Hôm 4/4, Phó Tổng thống Ecuador, Otto Sonnenholzner, đã lên truyền hình xin lỗi người dân cả nước vì những hình ảnh khủng khiếp ở Guayaquil khi thi thể người chết nằm trên vỉa hè hoặc bên ngoài nhà dân.
“Tôi hứa với mọi người sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để cứu sống càng nhiều người càng tốt. Cuộc khủng hoảng này không phải để mọi người bàn chuyện trái phải, giàu nghèo. Con virus này nó không quan tâm tới tôn giáo, chủng tộc hay địa vị xã hội. Tất cả những gì nó làm là lây lan. Nguy cơ lây lan của COVID-19 là điều mà loài người chưa từng thấy trước đây” – ông Sonnenholzner phát biểu.
Hoài An (Guardian)