Đánh chiếm Raqqa có thể khiến Mỹ “mất” Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Việc Lầu Năm Góc đặt cược vào lực lượng người Kurd trong chiến dịch đánh chiếm Raqqa đang phá hoại nghiêm trọng mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo trang mạng Foreign Policy,  kế hoạch của Mỹ đánh chiếm Raqqa - thực tế là “thủ phủ” của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” (IS) - dự trù sự tham gia rộng rãi của Các đơn vị bảo vệ nhân dân của người Kurd (YPG). Mỹ  đã  yểm trợ từ trên không cho dân quân người Kurd và đã tiến hành nhiều đợt cung cấp vũ khí cho YPG. 
Danh chiem Raqqa co the khien My “mat” Tho Nhi Ky
Đặc nhiệm Mỹ triển khai ở miền bắc Syria. Ảnh: CNN.com 
Tuy nhiên, theo quan điểm của Ankara, các đơn vị YPG liên kết với Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) — là tổ chức mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Trước đó, Thủ tướng Kỳ Binali Yildirim đã tuyên bố rằng sự hợp tác của Washington với  "tổ chức khủng bố" sẽ gây đổ vỡ nghiêm trọng cho quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ
Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đóng cửa sân bay ở miền nam, nơi các phi đội chiến đấu cơ Mỹ xuất phát thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống khủng bố.
Tuy nhiên đang có thực tế là chính quyền của Tổng thống Donald Trump không thể trì hoãn việc giải quyết “vấn đề Raqqa”  lâu hơn nữa. Quan chức ngoại giao Mỹ Fred Hof nhấn mạnh: "Chính ở Raqqa, những kẻ khủng bố đã lên những kế hoạch tấn công Paris, Brussels và nhiều bộ phận khác nhau  trên địa bàn Thổ Nhĩ Kỳ".
Trang mạng Foreign Policy kết luận: “Mỹ càng kéo dài việc chuẩn bị cho chiến dịch tấn công Raqqa, những kẻ khủng bố càng có thêm nhiều thời gian để vạch kế hoạch và thực hiện đòn đáp trả".

Minh Châu (Theo Sputnik)