Dư luận quốc tế về việc TQ thông qua luật an ninh Hong Kong

Google News

Một số quốc gia trên thế giới đã lên tiếng sau khi dự luật về an ninh Hong Kong được Quốc hội Trung Quốc thông qua hôm 28/5.

Ngày 28/5, Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong với tỷ lệ 2.878 phiếu thuận và 1 phiếu chống tại kỳ họp thường niên ở Bắc Kinh, trong đó có 6 người vắng mặt.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định quyết định ban hành luật này là nhằm đảm bảo "việc thực hiện ổn định chính sách "một quốc gia, hai chế độ", cũng như duy trì sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hong Kong".
Du luan quoc te ve viec TQ thong qua luat an ninh Hong Kong
Ảnh minh họa: Reuters 
Trước khi dự luật trên được thông qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Hong Kong không còn duy trì sự độc lập ở mức độ cao với Trung Quốc nữa, vốn là điều kiện để được hưởng quy chế tài chính đặc biệt từ Mỹ.
Trong một tuyên bố chung, 4 nước Mỹ, Anh, Australia và Canada đã thể hiện sự "quan ngại sâu sắc" về đạo luật mà Quốc hội Trung Quốc đã thông qua này.
"Việc áp đặt trực tiếp luật an ninh quốc gia của chính quyền Trung ương Trung Quốc lên Hong Kong thay vì qua thể chế của riêng Hong Kong theo Điều 23 Luật Cơ bản sẽ làm giảm sự tự do của người dân Hong Kong", tuyên bố trên cho biết. Luật Cơ Bản được coi là Hiến pháp phiên bản thu nhỏ của Hong Kong. Tuyên bố này cũng cho biết động thái của Trung Quốc sẽ "làm xói mòn mạnh mẽ quyền tự trị của Hong Kong và hệ thống khiến nơi này thịnh vượng".
Trong một tuyên bố riêng, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết người dân Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại có thể được nước này cấp quyền công dân. Những người có hộ chiếu này, gồm khoảng 300.000 người ở Hong Kong có thể đến Anh trong 6 tháng mà không cần xin cấp thị thực.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cũng khẳng định trong một thông báo rằng: "Quyền tự trị của Hong Kong không thể bị làm suy yếu". Ông Heiko Maas cho biết lập trường trong thông báo này là quan điểm chung của Liên minh châu Âu.
Ngoại trưởng Đức cũng khẳng định quyền lợi của người dân Hong Kong trong Luật Cơ bản và chính sách "một quốc gia, hai chế độ" phải được duy trì.
"Nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" cùng với các đạo luật và quy định là cơ sở cho sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong".
Thậm chí trước cả khi dự luật trên được thông qua, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã ban hành một tuyên bố cho biết "Nhật Bản quan ngại sâu sắc" về quyết định của Trung Quốc với Hong Kong.
"Hong Kong là một đối tác vô cùng quan trọng của Nhật Bản", Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định, đồng thời cho biết chính sách lâu dài của nước này gắn với tầm quan trọng to lớn của việc duy trì một hệ thống mở và tự do mà Hong Kong đang được hưởng cũng như sự phát triển dân chủ và ổn định của Hong Kong theo nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".
Tuyên bố trên cũng cho biết thêm rằng Nhật Bản đã trao đổi quan điểm này với phía Trung Quốc và sẽ "tiếp tục quan sát cẩn thận những diễn biến ở Hong Kong".
Theo Kiều Anh/VOV.VN