Hải tặc Nigeria tấn công, bắt cóc 17 thủy thủ Trung Quốc-Ukraine

Google News

Các thủy thủ Trung Quốc và Ukraine bị bắt cóc sau khi hải tặc tấn công 2 con tàu đang neo trên vịnh Guinea, ngoài khơi thành phố Douala của Cameroon.

Các nguồn tin chính phủ Cameroon cho biết có 9 thủy thủ Trung Quốc và 8 thủy thủ Ukraine bị hải tặc bắt cóc. Các tàu bị tấn công đều trong ngày 15/8, cách nhau chỉ vài tiếng. Tàu gặp nạn khi đang neo đậu trong lãnh hải Cameroon.
Một quan chức an ninh Cameroon cũng xác nhận tương tự. Vụ bắt cóc được tiết lộ vào ngày 15/8 bởi các nguồn tin của hải quân Cameroon và cơ quan quản lý cảng biển.
Phía hải quân cho biết thủ phạm có thể là "hải tặc Nigeria". Nguồn tin này xác nhận các lực lượng an ninh đã được triển khai tìm kiếm nhóm thủy thủ bị bắt cóc.
Vịnh Guinea, với bờ biển kéo dài phía tây châu Phi từ Liberia đến Gabon, là khu vực hoạt động của nhiều nhóm hải tặc. Khu vực này cũng khét tiếng với nạn ăn cắp dầu, đánh bắt cá bất hợp pháp, buôn bán ma túy và buôn người.
Hai tac Nigeria tan cong, bat coc 17 thuy thu Trung Quoc-Ukraine
 Khu vực vịnh Guinea khét tiếng với nhiều vụ cướp biển, bắt cóc con tin, trộm dầu, buôn người và mua bán ma túy. Ảnh: AFP.
Noel Choong, lãnh đạo Cơ quan Hàng hải Quốc tế (IMB) ở Malaysia, cho biết 17 thủy thủ bị bắt cóc trên 2 tàu. Các hung thủ thực hiện hai vụ tấn công cách nhau chỉ vài tiếng khi những tàu này đang neo đậu ngoài khơi thành phố Douala.
Một tàu bị tấn công là tàu đa năng của Đức, treo cờ Antigua và Barbuda. Có 8 nạn nhân bị bắt cóc từ tàu này. Tổng số thủy thủ đoàn là 12 người, có cả gốc Á và gốc Âu.
Tàu còn lại là một tàu hàng treo cờ Liberia, được quản lý bởi một doanh nghiệp ở Hy Lạp. Tàu có 21 thủy thủ. Tất cả đều là người châu Á. Có 9 thành viên thủy thủ đoàn bị bắt cóc.
Theo số liệu mà IMB thu thập, tổng cộng 62 thủy thủ bị bắt cóc hoặc bắt làm con tin đòi tiền chuộc tại khu vực này trong nửa đầu năm 2019. Vịnh Guinea chiếm 73% các vụ bắt cóc và 92% vụ bắt con tin đòi tiền chuộc trên các vùng biển khắp thế giới.
Theo Lê Thanh/Zing.vn