Hàn Quốc lên tiếng nghi vấn người vượt biên vào Triều Tiên mắc COVID-19

Google News

Cơ quan y tế Hàn Quốc hôm nay cho biết người đào tẩu Triều Tiên vừa vượt biên về nước có khả năng không mắc COVID-19.

Truyền thông Triều Tiên hôm Chủ nhật (26/7) đưa tin một người đào tẩu vừa vượt biên về nước từ Hàn Quốc hôm 19/7 “đã được phát hiện có các triệu chứng COVID-19”.
Thành phố biên giới Kaesong (Triều Tiên) lập tức bị phong toả, và hệ thống chống dịch khẩn cấp đã được kích hoạt, sau cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch Kim Jong-un với Bộ Chính trị.
Tuy nhiên, theo quan chức y tế cấp cao Hàn Quốc – Yoon Tae-ho, người này “không nằm trong danh sách bệnh nhân COVID-19 ở Hàn Quốc, cũng chưa từng tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19”.
Han Quoc len tieng nghi van nguoi vuot bien vao Trieu Tien mac COVID-19
Nam thanh niên được cho là mang virus SARS-CoV-2 từ Hàn Quốc trở về Triều Tiên. Ảnh: Yonhap. 
Ông Yoon cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã yêu cầu 2 người từng tiếp xúc gần với người đào tẩu xét nghiệm SARS-CoV-2. Và 2 người này đều nhận kết quả âm tính.
Quân đội Hàn Quốc tiết lộ người đào tẩu có thể đã vượt biên qua hòn đảo biên giới phía Tây Ganghwa, sau khi chui qua một ống cống dưới hàng rào dây thép gai để tránh chốt canh của binh sĩ Hàn Quốc.
Theo Yonhap, người đào tẩu được cho là một nam thanh niên 24 tuổi. Chiếc túi xách của người này đã được tìm thấy trên đảo Ganghwa.
Năm 2017, người này đã trốn từ Triều Tiên sang Hàn Quốc bằng cách bơi đến đảo Gyodong gần Ganghwa.
Đáng chú ý, cảnh sát Hàn Quốc cho biết đã nhận được tin báo về việc nam thanh niên chuẩn bị vượt biên trở lại Triều Tiên, nên đã cấm người này rời khỏi Hàn Quốc.
Người này bị điều tra với cáo buộc cưỡng bức một phụ nữ đào tẩu hồi tháng trước.
Theo Minh Hạnh/Báo Tiền Phong