Iran đe dọa trả thù vụ Mỹ ám sát tướng Soleimani

Google News

Lãnh đạo IRGC tuyên bố Iran sẽ trả thù vụ Mỹ ám sát tướng Qasem Soleimani, chỉ huy hàng đầu của lực lượng, một cách danh dự và chỉ nhắm đến những người có liên quan.

Tướng Soleimani, lãnh đạo lực lượng Quds tinh nhuệ - nhánh hoạt động vũ trang nước ngoài của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), bị Mỹ ám sát bằng máy bay không người lái vào tháng 1.
Theo tiết lộ trên truyền thông Mỹ, dẫn nguồn các quan chức giấu tên, Iran đang lên kế hoạch trả thù bằng cách ám sát Đại sứ của Mỹ tại Nam Phi Lana Marks. Vụ việc được dự đoán diễn ra trước bầu cử Mỹ vào tháng 11.
Sau khi xuất hiện tin đồn, Tổng thống Donald Trump tuần này đe dọa sẽ đáp trả Iran "mạnh gấp nghìn lần" nếu có bất kỳ vụ tấn công nào nhắm vào Mỹ. Trong khi đó, cơ quan an ninh quốc gia Nam Phi ngày 18/9 thông báo chưa tìm được bằng chứng nào cho thấy có âm mưu đe dọa Đại sứ Marks, theo AFP.
Iran de doa tra thu vu My am sat tuong Soleimani
Tướng Soleimani bị Mỹ ám sát bằng máy bay không người lái vào tháng 1. Ảnh: AFP. 
Đáp trả phát biểu của Tổng thống Trump, Tư lệnh IRGC -tướng Hossein Samali - cho biết: "Trả thù cho vị chỉ huy vĩ đại của chúng tôi đã tử vì đạo. Điều đó là chắc chắn, nghiêm túc và hoàn toàn có thật. Nhưng chúng tôi có danh dự và sẽ trả thù một cách công bằng và thích đáng".
"Ông nghĩ chúng tôi sẽ nhắm vào một nữ đại sứ ở Nam Phi để trả nợ máu cho người anh em đã tử vì đạo của chúng tôi chăng? Chúng tôi sẽ chỉ nhắm đến những ai liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến cái chết của con người vĩ đại đó", trang Sepahnews dẫn lời tướng Salami.
"Ông hãy nhớ: Chúng tôi sẽ nhắm đến bất kỳ ai có liên quan... Đây là lời nhắn vô cùng nghiêm túc", tư lệnh IRGC đe dọa.
Sau vụ tướng Soleimani bị ám sát, Iran đã phóng một loạt tên lửa nhắm vào các căn cứ có quân Mỹ và đồng minh đồn trú tại Iraq. Tổng thống Trump đã kiềm chế không đáp trả quân sự. Dù vậy, giữa giai đoạn căng thẳng, lực lượng phòng không của IRGC đã bắn nhầm máy bay dân sự của hãng Ukraine International Airlines, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Quan hệ Washington - Tehran đang ở mức căng thẳng nhất kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979. Tình hình xấu đi nhanh chóng sau khi Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế.
Theo Thanh Danh/Zingnews.vn