Israel "dằn mặt" Iran giữa căng thẳng leo thang

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi Iran xác nhận đã tích trữ lượng urani làm giàu vượt ngưỡng 300 kg, Ngoại trưởng Israel Yisrael Katz cảnh báo Tehran đang hướng tới một cuộc chiến mà trong đó họ có thể hứng chịu tổn thất nặng nề.

Theo Sputnik, sau khi Iran xác nhận đã tích trữ lượng urani làm giàu vượt ngưỡng 300 kg - mức được cho phép trong Thoả thuận hạt nhân năm 2015, Ngoại trưởng Israel Yisrael Katz mô tả đây là "một bước đi quan trọng" hướng tới việc Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.
Vị quan chức Israel cảnh báo Iran đang hướng tới một cuộc chiến tranh mà trong đó Tehran có thể hứng chịu tổn thất nặng nề.
Ông Katz khẳng định rằng Israel sẽ "không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân, ngay cả khi Tel Aviv phải đơn phương hành động để chống lại điều đó".
Israel
 Ngoại trưởng Israel Yisrael Katz. Ảnh: INN.
Mối quan hệ giữa Israel và Iran trở nên căng thẳng với việc Tel Aviv liên tục cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ủng hộ các tổ chức bị Israel liệt vào danh sách "khủng bố" như phong trào Hezbollah và Hamas, và tiến hành những cuộc chiến ủy nhiệm tại các quốc gia như Syria, đe dọa đến an ninh của Israel. Về phần mình, Iran phủ nhận cáo buộc, tố Israel và đồng minh tham gia vào hành động gây hấn trong khu vực.
Ngoại trưởng Israel cũng cho rằng việc Iran tích trữ uranium làm giàu vượt ngưỡng cho phép có thể được xem là lời cảnh tỉnh đối với Châu Âu.
"Nuôi con hổ Iran không có ích lợi gì, các chính sách và biện pháp trừng phạt cứng rắn và sự ủng hộ đối với chính sách của Mỹ sẽ sớm cho thấy họ (Iran) chỉ là một con hổ giấy", vị quan chức Israel nhấn mạnh.

Mời độc giả xem thêm video: Các nước lên án Israel không kích Syria (Nguồn: VTC14)

Trước đó, ông Mojtaba Zolnour, Chủ tịch Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia Quốc hội Iran, ngày 1/7 cảnh báo rằng nếu Mỹ tấn công Iran thì tuổi thọ của Israel chỉ còn lại nửa giờ.
"Nếu Mỹ tấn công chúng tôi, tuổi thọ của Israel sẽ chỉ còn lại nửa giờ. Nước này sẽ bị phá huỷ", Chủ tịch Mojtaba Zolnour nói.
Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng khiến dư luận lo ngại về một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra.
Thiên An