Lộ nguyên nhân vụ thảm sát phụ nữ chấn động Papua New Guinea

Google News

Vụ thảm sát hơn 30 phụ nữ và trẻ em ở vùng cao nguyên của Papua New Guinea là “vụ giết người trả thù kinh khủng nhất” trong lịch sử nước này.

Bộ trưởng phụ trách lực lượng cảnh sát Bryan Kramer đã tuyên bố như vậy sau khi thăm tỉnh Hela, nơi 16 người trong số đó bị thảm sát bởi một bộ lạc thù địch, Guardian đưa tin hôm 15/7.
Sau chuyến thăm tới khu vực, ông Kramer nói các bộ lạc thù địch đã nhắm đến phụ nữ và trẻ em, một điều hiếm thấy, sau khi mẹ già của một thủ lĩnh bộ lạc bị giết hại trong một cuộc tấn công trước đó.
Ông mô tả “việc sát hại tàn nhẫn 23 phụ nữ (trong đó hai người có thai) và 9 trẻ em” là “vụ giết người trả thù kinh khủng nhất trong lịch sử đất nước chúng ta”.
Lo nguyen nhan vu tham sat phu nu chan dong Papua New Guinea
Sau một vụ tấn công trả thù, dân làng Karida bọc lại các thi thể rồi phải bỏ trốn để bảo vệ bản thân. Ảnh: Facebook/Pills Pimua Kolo. 
Tình trạng bạo lực giữa các bộ lạc đã tồn tại từ lâu trong khu vực, nhưng việc nhắm đến phụ nữ và trẻ em là điều chưa từng có, chính quyền và người dân địa phương cho biết, theo Guardian.
Viết trên Facebook, ông Kramer cho biết vụ bạo lực gần nhất nổ ra giữa hai bộ lạc thù địch Oi Kiru và Libe. Một người của Libe bị sát hại tháng sáu, sau đó đến lượt 6 người Oi Kiru bị giết hại trong một vụ trả thù, bao gồm mẹ của thủ lĩnh bộ lạc. Ông Kramer nói đó là lần đầu tiên “một người mẹ già bị giết hại”.
Ông Kramer nói sau đó, vụ trả thù khác xảy ra ở làng Peta, dùng súng trường công suất lớn, giết chết ba phụ nữ và ba trẻ nhỏ.
Vụ này châm ngòi cho vụ thảm sát tồi tệ nhất sau đó, xảy ra sáng sớm 8/7, ở làng Karida. Một nhóm thanh niên dùng mã tấu giết chết 9 phụ nữ và 7 trẻ em, bao gồm hai phụ nữ có thai.
Philip Pimua, phụ trách trung tâm y tế của Karida, trước đó nói với Guardian rằng các nạn nhân bị “chặt xác”. “Chúng tôi còn không thể nhận ra bộ phận thi thể là của ai, chỉ nhận ra khuôn mặt, còn chân và tay thì...”.
Ông Kramer cho biết thêm những kẻ sát nhân đã bỏ chạy khỏi tỉnh Hela, và người dân Karida nói sẽ không trả thù sau chuyến thăm của ông.
“Đang có những thảo luận ở cấp cao về kế hoạch chiến lược triển khai các công nghệ drone và giám sát vệ tinh để theo dõi và bắt giữ những kẻ đang lẩn trốn”, ông nói.
“Một đơn vị tình báo sẽ được thiết lập để thu thập thông tin từ cộng đồng”.
Chính phủ Papua New Guinea đã cử lực lượng quốc phòng đến khu vực để đối phó với nạn bạo lực leo thang, trong khi Liên Hợp Quốc kêu gọi can thiệp ngay lập tức để đưa thủ phạm ra trước công lý.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video về vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas (Nguồn: VTV9)

Theo Trọng Thuấn.Zing.vn