Lý do Iran không giết tướng Mỹ trả thù vụ ám sát ông Soleimani

Google News

Tướng Yadollah Javani tiết lộ lý do Iran không tiêu diệt bất kỳ tướng nào của Mỹ để trả đũa cho cái chết của tướng Qasem Soleimani.

Theo hãng tin Sputnik, ngày 11/8, Tướng Yadollah Javani - Phó Tư lệnh phụ trách vấn đề chính trị của Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran tiết lộ lý do Iran không tiêu diệt bất kỳ tướng nào của Mỹ để trả đũa cho cái chết của tướng Qasem Soleimani.
Ly do Iran khong giet tuong My tra thu vu am sat ong Soleimani
Tướng Yadollah Javani - Phó Tư lệnh phụ trách vấn đề chính trị của Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran. Ảnh: TEHRAN TIMES 
Cụ thể, tướng Javani cho biết quân đội Mỹ không có bất kỳ tướng nào có thể so sánh được với tướng Soleimani - Cố chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh cách mạng Iran về cả giá trị và tầm quan trọng.
Ông Javani nói: "Iran không thể tìm thấy bất kỳ ai trong số các quan chức quân đội Mỹ có thể so sánh được với các giá trị nội tại của tướng Soleimani. Ông ấy có vị trí rất quan trọng đối với mặt trận kháng chiến, đến nỗi chúng tôi không thể tìm thấy người Mỹ nào ngang hàng để trả đũa”.
Vị tướng này tuyên bố rằng cách hiệu quả nhất mà Tehran có thể trả đũa hành động của Washington là trục xuất vĩnh viễn lực lượng Mỹ khỏi khu vực - một động thái mà Iran đã thúc giục các quốc gia vùng Vịnh làm trong nhiều năm.
Ông cũng lưu ý rằng việc giết chết tướng Soleimani là bước ngoặt củng cố đề xuất của Tehran. Ngay sau cái chết của tướng Iran, Quốc hội Iraq đã thông qua một đề nghị trục xuất tất cả quân đội nước ngoài khỏi lãnh thổ của mình.
Tuyên bố được ông Javani đưa ra sau khi tướng Hossein Salami - Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thề "nợ máu sẽ trả bằng máu" - ám chỉ rằng các cuộc không kích hồi tháng 1 vào các căn cứ Mỹ ở Iraq sẽ không phải là phản ứng duy nhất của Tehran.
Thiếu tướng Soleimani - người có quyền lực thứ hai của nước này chỉ sau Lãnh tụ tối cao Khamenei đã bị giết ngày 3/1 từ đòn không kích của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad ở Iraq. Nói về cuộc tấn công, chính quyền Mỹ nói quân đội nước này giết ông Soleimani vì cho rằng ông đã chuẩn bị kế hoạch tấn công các cơ quan ngoại giao của Mỹ trong khu vực.
Theo Khánh Như/PLO