Malaysia, Indonesia, Brunei ra tuyên bố lên án vụ tấn công của Israel

Google News

Tuyên bố hối thúc hai bên chấp nhận sự hiện diện tạm thời của quốc tế tại thành phố Al-quds, nhằm giám sát sự chấm dứt hành vi thù địch trên lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine.

Ngày 16/5, lãnh đạo ba nước Malaysia, Indonesia và Brunei đã ra tuyên bố chung lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm và gây hấn của Israel đối với người dân  Palestine, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với sự chiếm đóng trái phép của Israel trên lãnh thổ Bờ Tây bao gồm Đông Jerusalem.

Malaysia, Indonesia, Brunei ra tuyen bo len an vu tan cong cua Israel
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Quốc vương Brunei Sultan Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaula. (Nguồn: freemalaysiatoday)

Tuyên bố chung lên án sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, bao gồm cả luật nhân đạo và nhân quyền, đồng thời kêu gọi hai bên kiềm chế tối đa, ngưng tấn công chống lại dân thường và tiến hành những bước đi để giảm căng thẳng và duy trì luật pháp và trật tự quốc tế.

Ba nhà lãnh đạo hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hành động khẩn cấp và sử dụng tất cả các biện pháp có thể nhằm đảm bảo sự an toàn và bảo vệ người dân Palestine trên khắp lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. 

Tuyên bố chung cũng yêu cầu Đại hội đồng Liên hợp quốc triệu tập phiên họp khẩn cấp để đưa ra các biện pháp nhằm chấm dứt những hành động tàn bạo gây ra đối với người dân Palestine.

Văn kiện trên được ký bởi Thủ tướng Malaysia Muhyddin Yassin, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Quốc vương Brunei Sultan Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaula.

Còn Bộ trưởng Du lịch Bahrain Zayed Rashid Al Zayani ngày 16/5 cho biết Bahrain hy vọng cuộc xung đột giữa Israel và Palestine sẽ được giải quyết một cách công bằng và hợp tình hợp lý.

Phát biểu trên được Bộ trưởng Al Zayani đưa ra tại một hội nghị các chuyên gia du lịch khu vực và quốc tế tổ chức tại Dubai.

Bộ trưởng Du lịch Israel Orit Farkash-Hacohen dự kiến tham dự hội nghị này song đã không xuất hiện vào phút cuối.

Bahrain là một trong những nước Arab đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel hồi năm ngoái.

Theo Vietnam+