Mỹ “cấm cửa” đoàn đại biểu Iran dự hội nghị Liên Hợp Quốc

Google News

Phó giám đốc truyền thông của văn phòng Tổng thống Iran cho biết, Mỹ đã từ chối cấp visa cho một loạt thành viên trong đoàn đại biểu tháp tùng Tổng thống Iran Hassan Rouhani tới trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ).

Giữa lúc căng thẳng Mỹ-Iran leo thang, Phó giám đốc truyền thông của văn phòng Tổng thống Iran Parviz Esmaeili cho biết, Mỹ đã từ chối cấp visa cho một loạt thành viên trong đoàn đại biểu tháp tùng Tổng thống Iran Hassan Rouhani tới trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Rouhani cho biết ông sẽ gặp gỡ Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bên lề hội nghị Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.
My “cam cua” doan dai bieu Iran du hoi nghi Lien Hop Quoc
 Mỹ đã không cấp visa cho một số thành viên phái đoàn Iran dự hội nghị Liên Hợp Quốc.
“Việc không cấp visa cho đoàn đại biểu đi cùng với Tổng thống, một số tham mưu và các nhóm truyền thông là đi ngược với những nguyên tắc mà chính phủ Mỹ phải thực hiện trong vai trò là một thành viên Liên Hợp Quốc cũng như là nước chủ nhà”, ông Esmaeili trả lời trước báo giới.
Trước đó, Mỹ đã cấp visa cho Tổng thống Rouhani và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif để họ có thể tham dự hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Một số hãng tin Iran từng đưa tin rằng đoàn đại biểu của Tổng thống Iran có thể sẽ không tham dự hội nghị này do không có visa đi lại từ Mỹ.
Sự việc xảy ra giữa lúc căng thẳng Iran và Mỹ vẫn tiếp tục nóng lên. Quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết vào năm 2015 và bắt đầu áp đặt lại các hình thức trừng phạt.
Trong những tháng gần đây, Mỹ đã cáo buộc Iran gây ra một loạt những vụ tấn công tàu chở dầu trên vịnh Oman và đã tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở Trung Đông. Gần đây, Washington còn khẳng định Tehran đứng đằng sau vụ tấn công nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê út, và Iran đã một mực phủ nhận.

Mời độc giả xem thêm video về vụ cơ sở dầu khí của Saudi Arabia bị tấn công (Nguồn: CBS Weekend News)

Theo Anh Tuấn/Infonet.vn