Mỹ: Hỗ trợ tàu chở dầu Iran là tiếp tay cho khủng bố

Google News

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo với chính phủ Hy Lạp rằng bất kỳ ý định hỗ trợ tàu chở dầu Adrian Darya (tên gọi cũ là Grace 1) đến Syria có thể sẽ bị coi là hành động hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố.

Vị quan chức này đã bày tỏ “quan điểm chắc chắn” của Mỹ rằng tàu chở dầu này đang giúp Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vận chuyển dầu bất hợp pháp để bán cho Syria.
My: Ho tro tau cho dau Iran la tiep tay cho khung bo
Tàu chở dầu Adrian Darya (tên gọi cũ là Grace 1) của Iran. 
Tàu chở dầu Adrian Darya trước đó đã bị binh lính Anh ở Gibraltar bắt giữ trong vòng một tháng, song sau đó đã được trả tự do để lên đường đến địa điểm đã định, thông qua Kalatama (Hy Lạp). Washington kêu gọi London chuyển giao quá trình bắt giữ tàu cho họ nhưng không thành.
“Thật không may là điều đó lại xảy ra”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News, bởi nếu dầu được bán cho Syria từ tàu này IRGC sẽ có “thêm tiền, thêm tài sản, thêm nguồn lực để tiếp tục hoạt động khủng bố của họ”.
Từ tháng 8/2018, Mỹ đã áp dụng các hình thức trừng phạt kinh tế đối với những nước muốn mua dầu mỏ Iran, với lý do rằng Tehran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân được ký kết vào năm 2015. Tổng thống Donald Trump khẳng định Iran đã bí mật phát triển một loại vũ khí hạt nhân, qua đó đi ngược lại với nội dung thỏa thuận.
Vào tháng 4/2019, Washington đã đưa IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố và vì vậy chính phủ Iran bị coi là nước tài trợ khủng bố. Động thái này đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi, song các quan chức Mỹ khẳng định IRGC đứng đằng sau các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và các lực lượng thân Mỹ ở Trung Đông.

Mời độc giả xem thêm video: Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh (Nguồn: RT)

Theo Anh Tuấn/Infonet.vn