Mỹ sẽ gây chiến khắp thế giới nếu nghe theo cố vấn Bolton?

Google News

Tổng thống Donald Trump xác nhận cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của ông muốn lôi kéo Mỹ vào nhiều cuộc xung đột quốc tế nhưng ông vẫn giữ quyết định cuối cùng.

Trong cuộc phỏng vấn "Gặp gỡ Báo chí" của đài NBC phát sóng hôm 23/6, người dẫn chương trình Chuck Todd đã hỏi Tổng thống Trump rằng ông "có bị thúc ép hành động quân sự chống lại Iran" bởi các cố vấn của ông hay không. Câu hỏi này có lẽ nhấn mạnh những tuyên bố hung hăng từ Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.
"Tôi có hai nhóm người. Tôi có bồ câu và tôi có diều hâu", ông Trump trả lời.
"John Bolton hoàn toàn là diều hâu. Nếu tùy thuộc vào ông ấy, ông ấy sẽ nhắm tới toàn thế giới cùng lúc", ông cho biết.
My se gay chien khap the gioi neu nghe theo co van Bolton?
Ông John Bolton ngồi sau Tổng thống Donald Trump trong một sự kiện Nhà Trắng hồi đầu năm. Ảnh: Reuters. 
Tổng thống Mỹ sau đó gạt đi những lo ngại rằng ông có thể bị ảnh hưởng quá mức bởi những người trong Nhà Trắng đang thúc đẩy chiến tranh, nói rằng ông coi trọng cả hai phe - bồ câu và diều hâu - trong số các cố vấn của ông.
Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton được biết đến là có quan điểm khá hiếu chiến đối với Iran. Ngay trước khi được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại, ông Bolton, người cũng từng phục vụ trong Nhà Trắng dưới thời chính quyền Ronald Reagan và George W. Bush, đã kêu gọi Mỹ lật đổ chế độ ở Iran.
Tổng thống Donald Trump cảnh báo Mỹ có thể tiến hành một cuộc tấn công quân sự tàn khốc vào Iran trừ khi nước này tiến đến bàn đàm phán và chấp nhận từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân.
"Tôi không trông mong chiến tranh và nếu có, họ sẽ bị xóa sổ ở mức độ chưa từng thấy nhưng tôi không muốn làm điều đó. Tuy nhiên họ không thể sở hữu vũ khí hạt nhân. Họ muốn nói chuyện? Tốt thôi. Nếu không, họ có thể hứng chịu nền kinh tế tồi tệ trong ba năm tới", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với NBC.
Tổng thống nói ông sẵn sàng ngồi lại với các quan chức Iran mà không cần điều kiện tiên quyết.
Các bình luận được đưa ra trong cuộc phỏng vấn ghi hình ngày 21/6, cùng ngày ông Trump xác nhận trên Twitter rằng ông đã hủy bỏ cuộc tấn công trả đũa vào Iran vào phút cuối trong tối 20/6.
Ông nói rằng ông đã quyết định rằng tổn thất tiềm tàng cho sinh mạng của con người là "không tương xứng với việc bắn hạ một máy bay không người lái".
Hôm 20/6, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ, tuyên bố nó đã bay vào không phận Iran, trong khi Mỹ khẳng định duy trì máy bay không người lái trên vùng biển quốc tế.

Mời độc giả xem thêm video: Tổng thống Trump thăm Anh (Nguồn: The Guardian)

Theo Tuyết Mai/Zing.vn