Nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hong Kong bị Trung Quốc bắt giữ

Google News

Vụ bắt giữ xảy ra giữa lúc Hong Kong chìm trong căng thẳng vì các cuộc biểu tình đã kéo dài hơn hai tháng qua và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Một nhân viên của Tổng lãnh sự quán Anh tại Hong Kong bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt giữ khi người này đang trên đường trở lại đặc khu hành chính, theo lời bạn gái anh.
Nói với Guardian, cô Li cho biết bạn trai cô, Simon Cheng, 28 tuổi, đã đột ngột ngừng nhắn tin với cô khi anh đang trên đường trở về Hong Kong hôm 8/8 sau chuyến công tác tại Thâm Quyến (thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).
"Chuẩn bị đi qua biên giới... hãy cầu nguyện cho anh", anh Cheng, một người Hong Kong, gửi đi tin nhắn cuối cùng cho bạn gái trước khi "biệt tăm".
Nhan vien lanh su quan Anh tai Hong Kong bi Trung Quoc bat giu
 Mặt trước trụ sở Tổng lãnh sự quán Anh ở Hong Kong. Ảnh: AFP/Getty.
Hơn 10 ngày sau đó, Li và gia đình Cheng vẫn không thể liên lạc được với anh. Li nói cơ quan xuất nhập cảnh Hong Hong nói với cô rằng Cheng đã bị "giam giữ hành chính" ở Trung Quốc đại lục, tại một địa điểm không xác định và không rõ lý do.
Việc bắt giữ Cheng, người làm việc về thương mại và đầu tư tại Tổng lãnh sự quán Anh ở Hong Kong, xảy ra giữa lúc các cuộc biểu tình ở đặc khu hành chính đã kéo dài hơn hai tháng.
"Chúng tôi vô cùng quan ngại trước thông tin một thành viên trong đội ngũ chúng tôi đã bị bắt trên đường từ Thâm Quyến về Hong Kong", một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Anh cho hay. "Chúng tôi sẽ hỗ trợ gia đình và tìm hiểu thêm thông tin từ cơ quan chức năng ở Quảng Đông và Hong Kong".
Hong Kong đã chìm trong căng thẳng kể từ tháng 6 khi người dân xuống đường phản đối một dự luật về dẫn độ. Dự luật cho phép đưa nghi phạm từ Hong Kong sang xét xử ở Trung Quốc đại lục.
Nhan vien lanh su quan Anh tai Hong Kong bi Trung Quoc bat giu-Hinh-2
 Người dân Hong Kong biểu tình hôm 18/8. Ảnh: AP.
Bắc Kinh xem bất ổn ở đặc khu hành chính này là thách thức lớn với chính quyền trung ương và đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn. Cơ quan xuất nhập cảnh đã tăng cường kiểm tra tại biên giới giữa Trung Quốc đại lục và Hong Kong, bắt giữ người và kiểm tra điện thoại, các thiết bị khác của họ.
Bắc Kinh cũng nhiều lần cảnh báo Anh "không can thiệp" vào các vấn đề của Hong Kong. Hong Kong là thuộc địa của Anh cho đến khi được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.
Li cho biết bạn trai cô thường xuyên đi đến Trung Quốc đại lục để tham dự các cuộc họp, và gần đây nhất anh đi vì mục đích công việc. Cô nói anh không tham gia các cuộc biểu tình hay công khai bày tỏ quan điểm về phong trào.
Theo Đông Phong/Zing.vn