Rúng động nhà tù có 5.200 phạm nhân chết mỗi năm

Google News

Quan chức tại bệnh viện của một nhà tù Philippines cho biết khoảng 1/5 tù nhân tại đây chết mỗi năm vì quá tải, bệnh tật và bạo lực.

Phát biểu tại phiên điều trần của Thượng viện hôm 3/10, Ernesto Tamayo, Giám đốc của Bệnh viện Nhà tù Mới Bilibid, cho biết khoảng 5.200 tù nhân tại nhà tù Philippines này chết mỗi năm. Tình trạng quá tải dẫn đến bệnh lao phổi bùng phát không thể kiểm soát, theo CNN.
Nhà tù Mới Bilibid nằm ở thành phố Muntinlupa, ngoại ô thủ đô Manila. Nơi này trở thành tâm điểm của vụ bê bối trong nhiều tháng qua.
Từ tháng 8, công chúng tỏ ra phẫn nộ khi có thông tin cho rằng cựu thị trưởng bị kết án từ năm 1993 vì tội hiếp dâm và giết người sẽ được thả tự do sớm do cải tạo tốt.
Rung dong nha tu co 5.200 pham nhan chet moi nam
Tù nhân ngủ trên nền một sân bóng rổ trong nhà tù thành phố Quezon vào ngày 19/7/2016. Ảnh: AFP. 
Sau đó vào tháng 9, một nhân chứng cho biết các quan chức nhà tù đã đề nghị rút ngắn bản án của chồng cô với mức phí 50.000 peso Philippines (khoảng 970 USD). Dù nhân chứng đã trả tiền cho các quan chức, thỏa thuận này vẫn không được thực hiện.
Nhà tù Mới Bilibid tiếp tục dính cáo buộc thu phí từ tù nhân để họ có thể "sống như những vị vua" trong phòng giam. Các quan chức nhà tù bị cáo buộc nhận hối lộ để buôn lậu điện thoại di động, thuốc lá và thậm chí cả tivi.
Trong phiên điều trần hôm 3/10, các thượng nghị sĩ cũng cáo buộc tù nhân giả bệnh để ở bệnh viện bên ngoài nhà tù. Theo lời chứng thực từ các tù nhân cũ, một số tù nhân thậm chí còn có đầu bếp và y tá riêng trong bệnh viện nhà tù.
Tuy nhiên, tình trạng quá nhiều tù nhân chết trong nhà tù không hẳn là vấn đề mới. Nhiều nhà tù trên khắp Philippines đang đối mặt với tình trạng tương tự.
Vào năm 2016, hơn 4.000 tù nhân phải sống chen chúc tại nhà tù ở thành phố Quezon, một trong những nhà tù đông đúc nhất của Philippines.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video: Kỳ lạ nhà tù không có lính gác ở Brazil (Nguồn: VTC1)

Theo Hương Ly/Zing.vn