Saudi Arabia mời chuyên gia LHQ điều tra vụ tấn công giếng dầu

Google News

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, vụ tấn công đã gây thiệt hại cho nhà máy chế xuất dầu thô lớn nhất thế giới của Saudi Arabia và khiến sản lượng dầu mỏ của nước này giảm hơn một nửa.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ngày 16/9 thông báo sẽ mời các chuyên gia quốc tế, trong đó có các chuyên gia Liên hợp quốc, tham gia điều tra vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia.
Saudi Arabia moi chuyen gia LHQ dieu tra vu tan cong gieng dau
Nhà máy lọc dầu Aramco ở gần khu vực al-Khurj, phía nam thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 15/9/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN) 
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, vụ tấn công đã gây thiệt hại cho nhà máy chế xuất dầu thô lớn nhất thế giới của Saudi Arabia và khiến sản lượng dầu mỏ của nước này giảm hơn một nửa. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy các vũ khí được sử dụng trong cả 2 cuộc tấn công đều đến từ Iran.
Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cũng khẳng định, mục tiêu của vụ tấn công này là chuỗi cung ứng dầu mỏ toàn cầu và là một sự mở rộng các động thái thù địch trước đó nhằm vào những trạm bơm dầu của Saudi Arabia hồi tháng 5 vừa qua. Thông báo của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia khẳng định nước này đủ khả năng bảo vệ người dân và lãnh thổ quốc gia, đồng thời sẽ đáp trả mạnh mẽ các vụ tấn công.
Ngày 14/9 vừa qua, nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Saudi Arabia đã bị tấn công, khiến sản lượng dầu của nước này giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tương đương gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới.
Một câu hỏi lớn đang được đặt ra đó là Saudi Arabia cần bao nhiêu thời gian để đưa sản lượng dầu trở về mức bình thường.
Ngày 15/9, một nguồn thạo tin cho hay hoạt động xuất khẩu dầu của Saudi Arabia sẽ trở lại bình thường trong tuần này khi Riyadh sử dụng nguồn dầu từ các cơ sở dự trữ lớn. Nguồn tin trên cho hay hiện vẫn chưa rõ việc ngừng sản xuất dầu của Saudi Arabia sẽ kéo dài bao lâu vì các vụ tấn công gây tổn thất khá lớn cho cơ sở hạ tầng tại các nhà máy của Aramco và việc khôi phục sẽ mất nhiều thời gian.
Lực lượng Houthi tại Yemen đã lên tiếng nhận tiến hành vụ tấn công, song Ngoại trưởng Mỹ Mik Pompeo cho rằng không có bằng chứng cho thấy vụ tấn công bắt nguồn từ Yemen, nơi liên quân do Saudi Arabia đứng đầu chống Houthi hơn 4 năm qua. Giới chức Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công này, song Tehran đã bác bỏ cáo buộc.

Mời độc giả xem video về vụ tấn công nhằm vào cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia (Nguồn: CBS News)

Theo Ngọc Biên/TTXVN-Vietnam Plus