Số dân thường chết sau chính biến Myanmar vượt 700

Google News

Tình trạng bất ổn tại Myanmar kể từ khi quân đội giành chính quyền ngày 1/2 vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, trong khi số người chết vượt quá 700.

Theo Channel News Asia, số dân thường thiệt mạng xung quanh các cuộc đụng độ bạo lực giữa quân đội và người biểu tình phản đối đã tăng lên hơn 700 trong cuối tuần này.
Sáng 11/4, bom nổ bên ngoài một ngân hàng do quân đội sở hữu ở thành phố lớn thứ hai Myanmar - Mandalay. Một bảo vệ bị thương và lực lượng an ninh trong khu vực đã được tăng cường sau sự cố, theo truyền thông địa phương.
So dan thuong chet sau chinh bien Myanmar vuot 700
 
Ngân hàng này nằm trong nhóm các doanh nghiệp liên quan đến quân đội Myanmar phải đối mặt với áp lực tẩy chay gần đây, khi hàng loạt khách hàng yêu cầu được rút tiền tiết kiệm.
Ngoài kinh tế ngừng trệ, tình hình bạo lực tại Myanmar cũng căng thẳng chưa dứt. Hôm 10/4, một nhóm quan sát địa phương cho biết 82 người biểu tình thiệt mạng chỉ trong một ngày 9/4 tại thành phố Bago, cách Yangon 65 km về phía Đông Bắc.
Trong những đoạn video được hãng tin tức AFP xác nhận, là hình ảnh những người biểu tình trốn sau các hàng rào túi cát khi đang giương súng trường tự chế, xung quanh nhiều tiếng nổ phát ra.
Văn phòng Liên hợp quốc ở Myanmar hôm 10/4 cho biết đang theo dõi diễn biến bạo lực tại Bago. Văn phòng cho biết thêm những người bị thương ở đây bị từ chối điều trị.
Trong khi đó, theo người phát ngôn quân đội Myanmar, số người chết kể từ sau chính biến 1/2 là 248.
Theo Channel News Asia, bất chấp tình trạng bạo lực, những người biểu tình vẫn tiếp tục hoạt động tại một số khu vực ở nước này.
Các sinh viên đại học và giáo sư tuần hành trên đường phố Mandalay, Meiktila sáng 11/4. Ở một số nơi khác, người dân mang đuốc biểu tình khi trời tối.
Một số diễn biến đáng chú ý khác bao gồm cuộc đụng độ giữa một nhóm vũ trang dân tộc thiểu số tại bang Shan - Ta'ang National Liberation Army (TNLA), và lực lượng an ninh Myanmar khi nhóm này tấn công một đồn cảnh sát Myanmar ở khu vực. Hơn 10 sĩ quan cảnh sát và 1 binh sĩ nhóm TNLA thiệt mạng. Đài truyền hình quốc gia Myanmar cho biết “các nhóm vũ trang khủng bố” đã tấn công đồn cảnh sát bằng vũ khí hạng nặng và đốt nơi này.
Bên cạnh đó, hôm 9/4, đài này đưa tin 19 người bị tòa án quân đội kết án tử hình vì trộm cắp và giết người, trong đó 17 người bị xét xử vắng mặt. Những người này bị bắt tại thị trấn Bắc Okkalapa, Yangon, một trong 6 khu vực đang được áp dụng thiết quân luật, có nghĩa là bất cứ ai bị bắt ở đó sẽ bị tòa án quân sự xét xử.
Theo Phương Anh/VTC News