Tập đoàn Huawei tiếp tục kiện chính phủ Mỹ

Google News

Trong nỗ lực chống lại lệnh cấm vận của Washington, Tập đoàn Huawei gửi đơn yêu cầu tòa án Mỹ xem xét, cho rằng đạo luật quốc phòng NDAA 2019 của chính quyền Tổng thống Trump là vi hiến.

Kiến nghị của công ty Trung Quốc được gửi tới Tòa án Quận phía đông Texas hôm 28/5, yêu cầu tuyên bố Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2019 là vi hiến và cấm thực thi, theo Reuters.
Đây là bản bổ sung cập nhật của đơn kiện mà Tập đoàn Huawei đã gửi lên tòa án quận Texas từ hồi tháng 3, khi đó công ty Trung Quốc yêu cầu xem xét tính hợp hiến của điều khoản 899 của NDAA 2019, trong đó cấm các cơ quan chính phủ và nhà thầu mua sắm thiết bị và dịch vụ của tập đoàn này do nghi ngờ mối liên hệ của Huawei với chính phủ Trung Quốc.
Tap doan Huawei tiep tuc kien chinh phu My
 Giám đốc pháp lý của tập đoàn Huawei, ông Song Liuping. Ảnh: Reuters.
Huawei đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc của Washington, tuyên bố họ không bị kiểm soát bởi chính phủ, quân đội hay tình báo Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới thậm chí đã phải hứng chịu biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn khi Bộ Thương mại Mỹ hôm 16/5 ra lệnh cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei, động thái ngay lập tức gây hỗn loạn giới công nghệ thế giới.
Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra căng thẳng.
Chính quyền Tổng thổng Donald Trump đã trì hoãn lệnh cấm này trong 90 ngày. Trong khi đó Huawei tiếp tục phủ nhận mối đe dọa an ninh từ các sản phẩm của mình và phản đối cái mà họ cho là nỗ lực của Washington để hạn chế kinh doanh của họ.
Ông Song Liuping, giám đốc pháp lý của Huawei, đã có bài viết trên tờ Wall Street Journal hôm 27/5, cho rằng đạo luật trái với quy trình hợp pháp vì nó được "áp dụng trực tiếp và vĩnh viễn cho Huawei mà không cho công ty này cơ hội phản bác hoặc thoát khỏi".
"Đây là sự chuyên chế của 'xét xử bằng lập pháp', điều mà hiến pháp Mỹ ngăn cấm", ông Song đánh giá.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Sơn Trần/Zing.vn