Thẩm phán biểu tượng của Tòa tối cao Mỹ qua đời ở tuổi 87

Google News

Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, người được nước Mỹ ví là biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng, đã qua đời vì ung thư.

Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời ở tuổi 87 sau thời gian mắc bệnh ung thư tụy, Tòa án tối cao Mỹ thông báo hôm 19/9, theo Reuters.
Sự ra đi của bà Ginsburg được dự báo sẽ làm thay đổi tính cân bằng của Tòa tối cao Mỹ, khi Tổng thống Trump có cơ hội bổ nhiệm thêm một thẩm phán theo đường lối cánh hữu bảo thủ, sau các ông Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh.
Tham phan bieu tuong cua Toa toi cao My qua doi o tuoi 87
Bà Ruth Bader Ginsburg. Ảnh: AP. 
Tòa án tối cao Mỹ luôn duy trì 8 vị thẩm phán và 1 chánh án tại vị, họ có thể làm việc trọn đời.
Bà Ginsburg được ví như biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng tại nước Mỹ, sau nhiều năm hoạt động không biết mệt mỏi nhằm thúc đẩy, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và người thuộc giới tính thứ ba.
Bà được bổ nhiệm vào Tòa án tối cao Mỹ năm 1993 dưới thời Tổng thống Bill Clinton, trở thành người phụ nữ thứ hai được bổ nhiệm vào cơ quan này.
Một trong những vụ việc quan trọng đầu tiên của bà Bader Ginsburg tại Tòa án tối cao là thay đổi chính sách chỉ nhận nam giới tại Viện quân sự Virginia.
Nữ thẩm phán Ginsburg khẳng định không có luật hoặc chính sách nào được từ chối cơ hội của nữ giới trong tham gia và cống hiến cho xã hội dựa trên năng lực cá nhân của họ.
Nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, thẩm phán Ginsburg đã có chuyến thăm chính thức và gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các quan chức Chính phủ Việt Nam năm 2015.
Theo Duy Anh/Zingnews.vn