Thủ tướng tạm quyền Lebanon bị truy tố vì vụ nổ Beirut

Google News

Ngoài ông Hassan Diab, ba cựu bộ trưởng khác cũng bị buộc tội đã bất cẩn và thiếu trách nhiệm, dẫn đến vụ nổ tại cảng Beirut hôm 4/8 khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Theo AP, hãng tin chính của Lebanon cho biết các công tố viên nước này đã đệ trình các cáo buộc chống lại thủ tướng tạm quyền và 3 cựu bộ trưởng, cho rằng sơ suất của họ đã dẫn đến cái chết của hơn 200 người và khiến hàng nghìn người khác bị thương và mất nhà cửa.
Thẩm phán Fadi Sawwan đã đệ trình các cáo buộc với Thủ tướng tạm quyền Hassan Diab, cựu Bộ trưởng Tài chính Ali Hassan Khalil, cũng như ông Ghazi Zeiter và Yousssef Fenianos - hai cựu bộ trưởng công chính.
Cả bốn người bị cáo buộc bất cẩn và sơ suất dẫn đến vụ nổ ở Beirut hôm 4/8. Vụ việc xảy ra sau khi tia lửa bắn vào lượng lớn amonium nitrate - hóa chất phổ biến để chế tạo phân bón nhưng cũng rất dễ cháy nổ. Số hóa chất nguy hiểm này đã được lưu trữ một cách thiếu an toàn ở nhà kho của bến cảng trong nhiều năm, bất chấp giới chức biết rõ về điều đó.
Bốn quan chức trên là những cá nhân cấp cao nhất bị truy tố cho tới nay, trong cuộc điều tra được tiến hành bí mật. Người dân từng bày tỏ sự giận dữ vì quá trình điều tra diễn ra chậm chạp.
Khoảng 30 quan chức an ninh và hải quan khác cũng bị giam giữ để phục vụ điều tra.
Ông Diab từng là giáo sư tại Đại học Mỹ ở Beirut và trở thành thủ tướng từ cuối năm 2019. Ông từ chức chỉ vài ngày sau vụ nổ những vẫn giữ vai trò thủ tướng tạm quyền cho tới nay, giữa bối cảnh các nỗ lực để thành lập chính phủ mới thất bại.
Thu tuong tam quyen Lebanon bi truy to vi vu no Beirut
 Vụ nổ Beirut được coi là một trong những vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử. Ảnh: AP.
Ông Diab cho biết lương tâm của mình rất rõ ràng và tự tin về việc "xử lý hồ sơ vụ nổ ở cảng một cách có trách nhiệm và minh bạch".
Trong một tuyên bố do văn phòng ông đưa ra hôm 10/12, thủ tướng tạm quyền Lebanon cho biết mình "ngạc nhiên vì sự đổ lỗi cho người giữ vị trí", và sẽ không để vị trí thủ tướng bị đổ lỗi bởi bất cứ ai.
Thảm họa Beirut được coi là một trong những vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất lịch sử từng được ghi nhận.
Ông Zeitar là bộ trưởng giao thông và công trình công cộng vào năm 2014, kế nhiệm bởi ông Fenianos vào năm 2016 cho tới nay. Ông Khalil là bộ trưởng tài chính vào năm 2014 và từ 2016 đến 2020.
Các tài liệu xuất hiện ngay sau vụ nổ cho thấy trong vòng 6 năm qua, ít nhất 10 lần các cơ quan hải quan, quân đội, an ninh và tư pháp của Lebanon đã được thông báo về nguy cơ cháy nổ với số hóa chất lưu giữ tại cảng mà không có biện pháp bảo vệ nào.
Tổng thống Michel Aoun, người lên nắm quyền từ năm 2016, cho biết được thông báo lần đầu về số hóa chất này khoảng 3 tuần trước khi xảy ra vụ nổ, và đã ra lệnh cho các cơ quan liên quan "làm những gì cần thiết".
Kể từ khi số hóa chất bắt đầu được lưu giữ ở cảng Lebanon vào cuối năm 2013, 4 thủ tướng đã cầm quyền ở quốc gia này cho tới nay.
Theo Sơn Trần/Zingnews.vn