Tòa tối cao "mở đường" cho Tổng thống Trump xây tường biên giới

Google News

Bất chấp tranh cãi, Tòa án tối cao Mỹ vừa có động thái tháo gỡ rào cản, mở đường cho Tổng thống Donald Trump chi 2,5 tỷ USD trong các quỹ của Lầu Năm góc để xây tường biên giới ở phía nam đất nước.

Với 5 phiếu ủng hộ và 4 phiếu chống, Tòa án tối cao Mỹ ngày 27/7 đã đảo ngược phán quyết hồi tháng trước của một thẩm phán bang California vốn cấm lãnh đạo Nhà Trắng rót tiền từ các quỹ đã được Quốc hội phê chuẩn cho kế hoạch xây tường rào biên giới.
Quyết định của Tòa án tối cao đã mang lại chiến thắng quan trọng bất ngờ cho Tổng thống Trump. Suốt thời gian qua, các đối thủ chính trị thuộc đảng Dân chủ luôn tìm mọi cách ngăn cản ông hiện thực hóa dự án xây dựng ở biên giới phía nam đất nước.
Toa toi cao
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Slate. 
Các tranh cãi về kế hoạch xây tường rào biên giới do ông Trump đề xuất là trung tâm của một cuộc khủng hoảng chính trị ở Washington, khiến một phần chính phủ liên bang Mỹ phải đóng cửa suốt hơn một tháng hồi đầu năm nay vì Quốc hội từ chối phê duyệt dự luật ngân sách. Việc ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở khu vực biên giới nhằm sử dụng các quỹ của Lầu Năm góc xây tường rào ngăn cách với Mexico cũng vấp phải những chỉ trích dữ dội.
Hồi đầu tháng này, ông Trump từng yêu cầu Tòa án tối cao dỡ bỏ lệnh cấm của tòa án California cũng như giải phóng các quỹ cho phép ông xây những đoạn tường "ưu tiên cao" ở California, Arizona và New Mexico, một bước hướng tới việc hoàn thành một trong những cam kết vận động tranh cử quan trọng nhất của ông năm 2016. Ngoài 2,5 tỷ USD tái phân bổ từ các hoạt động chống ma túy của của Bộ Quốc phòng Mỹ, Trump cũng nhắm tới 3,6 tỷ USD trong các quỹ xây dựng quân sự và 600 triệu USD từ quỹ tài sản tịch thu của Bộ Tài chính để tài trợ cho kế hoạch.
Theo báo Guardian, ngay sau khi nhận được tin mới, Tổng thống Trump đã đăng đàn Twitter ăn mừng. Ông gọi việc Tòa án tối cao đảo ngược phán quyết của tòa cấp thấp hơn là "chiến thắng lớn", cho phép Nhà Trắng tiếp tục triển khai dự án xây tường biên giới.
Trong khi đó, 4 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ cũng cho đăng tải một bài xã luận giải thích tại sao họ sẽ thúc đẩy các nỗ lực luận tội tổng thống.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video: "Bé trai khổng lồ" ngó qua biên giới Mỹ-Mexico (Nguồn: VTC1)

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet.vn