Tổng thống Duterte tính cách kéo dài quyền lực

Google News

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte để ngỏ khả năng tiếp tục ở lại chính trường, khi ông úp mở về phương án chạy đua chức danh phó tổng thống sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại.

Phát biểu ngày 16/6, Tổng thống Duterte cho biết chạy đua vị trí phó tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 6/2022 là một "ý tưởng hay", bởi ông còn nhiều việc chưa hoàn thành, trong đó có giải quyết vấn nạn ma túy ở Philippines, theo Reuters.
Theo quy định của hiến pháp Philippines, ông Duterte không được phép tranh cử tổng thống sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 6/2022.
Tuy nhiên, đảng của Tổng thống Duterte đang kêu gọi ông tranh cử vị trí phó tổng thống.
"Rất nhiều người đang khuyến khích tôi chạy đua phó tổng thống. Ý tưởng này rất hay, đặc biệt nếu chúng ta nói về vấn đề ma túy", Tổng thống Duterte phát biểu.
Tong thong Duterte tinh cach keo dai quyen luc
 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AP.
Thời gian qua, một số thông tin cho biết ông Duterte có thể ở lại chính trường bằng cách ủng hộ cánh tay phải của mình - Thượng nghị sĩ Christopher Go - ra chạy đua tổng thống, còn bản thân ông Duterte chạy đua vị trí phó tổng thống.
Thăm dò dư luận cho thấy Tổng thống Duterte nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cử tri Philippines, bất chấp những thiệt hại về nhân mạng trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy.
Dù vậy, trong phát biểu ngày 16/6, Tổng thống Duterte tiết lộ ông đã hứa với một đồng minh là nghị sĩ Martin Romualdez, họ hàng của cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos, rằng ông sẽ ủng hộ nếu nghị sĩ Romualdez ra tranh cử phó tổng thống.
"Nếu Romualdez ra tranh cử, tôi sẽ rút lui", Tổng thống Philippines Duterte cho biết.
Theo Duy Anh/Zingnews.vn