Tổng thống Trump bất ngờ ủng hộ Nga quay lại G7

Google News

“Sẽ là thích hợp để Nga tái gia nhập G7 và tạo nên G8 một lần nữa”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Pháp.

“Tôi cho rằng sẽ thích hợp hơn nhiều khi Nga ở trong nhóm các nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới”, Tổng thống Trump tuyên bố hôm 20/8, trong buổi chụp ảnh với Tổng thống Romania Klaus Iohannis.
Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố, ông sẽ ủng hộ nếu một nước thành viên nào khác trong nhóm đề nghị khôi phục tư cách thành viên của Nga, vốn bị huỷ vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crưm.
Tong thong Trump bat ngo ung ho Nga quay lai G7
Tổng thống Mỹ Donald Trump.  
Kể từ năm 2017, nhiều nước thành viên G7 đã kêu gọi khôi phục tư cách thành viên của Nga nhưng Mỹ, Anh và Canada luôn đặt ra điều kiện rằng việc này phải phụ thuộc vào chuyện giải quyết tình hình ở Ukraina.
Tuyên bố của ông Trump được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7 lần thứ 45 sẽ diễn ra ở Biarritz, Pháp, từ ngày 24/8. Dù Tổng thống Nga Putin không được mời tới dự nhưng ông đã tới thăm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại dinh thự mùa hè của nhà lãnh đạo này ở Bregancon hôm 19/8.
Bản thân ông Trump luôn duy trì đường lối cứng rắn với Nga trong suốt 2 năm đầu của nhiệm kỳ Tổng thống. Việc này xuất phát từ chuyện ông Trump luôn bị các đảng viên Dân chủ dồn vào chân tường với lý do “thông đồng” với Kremlin trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
*) Title do Kiến Thức biên tập lại

Mời độc giả xem thêm video: Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân INF với Nga (Nguồn: VTC14)

Theo Hoài Linh/Vietnamnet.vn